ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2024 สนามที่ 13 รายการ “ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์” ที่สนามฮังกาโรริง ประเทศฮังการี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการดวลความเร็วในรอบชิงดำ ผลปรากฏว่า ออสการ์ ปิอัสตรี นักขับชาวออสเตรเลียนของ แม็คลาเรน ผงาดคว้าแชมป์ไปครองได้เป็นสนามแรกในอาชีพ โดยมี แลนโด นอร์ริส เพื่อนร่วมทีมชาวเมืองผู้ดี ตามมาเป็นอันดับ 2 และนับเป็นคว้าอันดับ 1-2 ในสนามเดียวกันได้เป็นหนแรกของ แม็คลาเรน นับตั้งแต่ศึกอิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ปี 2021 เป็นต้นมาอีกด้วย

ปิอัสตรี ซิ่งรถคู่ใจเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชม. 38 นาที 01.989 วินาที โดยแอบมีดราม่าเล็ก ๆ เมื่อ นอร์ริส ไม่ยอมให้ นักขับออสซี ที่ครองตำแหน่งผู้นำได้ตั้งแต่ผ่านโค้งแรก แซงขึ้นหน้าตามคำสั่งทีมจนกระทั่ง 2 รอบสุดท้าย หลังจากที่ วิลล์ โจเซป วิศวกรประจำทีม แม็คลาเรน ต้องเตือนสติผ่านวิทยุสื่อสารว่า “จำได้ไหมว่า ฉันคอยปกป้องนายตลอดในการประชุมทุกเช้าวันอาทิตย์ ทางเดียวที่นายจะเป็นแชมป์ได้คือคว้ามันมาร่วมกับทีม นายต้องการ ออสการ์ และต้องการทีมด้วย”

ด้าน แม็กซ์ แฟร์สตัปเพน แชมป์โลก 3 สมัยจาก เรด บูลล์ เข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับ 5 เท่านั้น หลังขับรถไปชนกับ ลูอิส แฮมิลตัน อดีตแชมป์โลก 7 สมัยของ เมอร์เซเดส ที่คว้าอันดับ 3 ไปครอง ในรอบที่ 63 ส่วน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับหนุ่มไทยขอบ วิลเลียมส์ เข้าป้ายเป็นอันดับ 14 ไม่มีแต้มในสนามนี้

สรุปตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับ จ่าฝูงยังเป็น แฟร์สตัปเพน ที่เก็บไปแล้ว 265 คะแนน โดยมี นอร์ริส ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 189 คะแนน, อันดับ 3 ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ของ เฟอร์รารี 162 คะแนน และ อัลบอน อยู่ที่ 17 มี 4 คะแนน.

ภาพ AFP, gettyimages