สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่า นายแพทริก มูยายา โฆษกรัฐบาลดีอาร์คองโก กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มขึ้นเป็น 11,166 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 450 ราย หรือคิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 4%

ขณะที่รายงานของกระทรวงสาธารณสุขดีอาร์คองโก เผยให้เห็นว่า จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจังหวัดเอกาเตอร์ ทางตะวันตกของประเทศ เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า รัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับโรคนี้ โดยเฉพาะการดูแลทางการแพทย์, การติดตามการติดต่อกับเขตสุขภาพที่เกี่ยวข้อง และการส่งเสริมการเฝ้าระวังในชุมชน

อนึ่ง รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนถึงภัยคุกคามด้านสุขภาพระดับโลก อันเกิดจากโรคฝีดาษลิง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสเอ็มพอกซ์สายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม ในดีอาร์คองโก

“การระบาดครั้งล่าสุด ไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัว” นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีรายงานพบผู้ป่วยแล้ว 11,000 ราย และผู้เสียชีวิตอีก 445 ราย ซึ่งเด็กเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ด้าน พญ.โรซามันด์ ลูวิส ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคฝีดาษลิงของดับเบิลยูเอชโอ ก็กล่าวเตือนเช่นกันว่า มันมีความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสชนิดนี้ อาจแพร่ระบาดข้ามพรมแดนของดีอาร์คองโกได้.

เครดิตภาพ : AFP