สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ว่านายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น รมว.การต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่าในการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ซึ่งจะเกิดขึ้นที่บรูไน ในช่วงปลายเดือนนี้ หนึ่งในประเด็นสำคัญที่มาเลเซียต้องการหยิบยกขึ้นมาหารือกับสมาชิกอีก 9 ประเทศ คือการที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย รวมตัวกันเป็นพันธมิตรไตรภาคีด้านความมั่นคงในนาม "ออคัส"  
ทั้งนี้ มาเลเซียมองว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีด้วย ที่อาเซียนจะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับออคัส ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของทั้งภูมิภาค โดยหนึ่งในกติกาสำคัญของออคัส คือการที่ออสเตรเลียมีความร่วมมือเรื่องเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์กับสหรัฐ และสหราชอาณาจักร หากอาเซียนสามารถร่วมกันทำความเข้าใจเรื่องออคัสได้อย่างละเอียดและถ่องแท้ จะเพิ่มความเป็นเอกภาพให้กับทั้งภูมิภาค ในการรักษาสมดุลทางอำนาจกับสหรัฐและจีน
อนึ่ง แทบไม่มีฝ่ายใดเชื่อว่า ความร่วมมือออคัส "ไม่มีความเกี่ยวข้องอย่างสิ้นเชิง" กับจีน ที่สหรัฐมีท่าทีชัดเจนมาตลอด ว่าต้องการสกัดการขยายอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งแผ่เข้าสู่ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในเป้าหมายหลักของทุกฝ่ายคือทะเลจีนใต้ หนึ่งในเส้นทางเดินเรือสายสำคัญของโลก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES