ระบบส่องกล้องด้วยแคปซูลอัจฉริยะตัวแรกของโลก ที่ออกแบบสําหรับการใช้งานที่บ้าน พัฒนาโดย Liu Side ผู้อํานวยการแผนกระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลหนานฟาง เมืองกวางโจว และคณะ ได้รับการอนุมัติให้ใช้ทางคลินิก ที่เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง

แคปซูลอัจฉริยะนี้ ช่วยทำให้รู้สึกสบายมากกว่าการส่องกล้องแบบเดิม หลังจากกลืนแคปซูลแล้ว ผู้ป่วยจะต้องเปลี่ยนท่าทางตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้กล้องที่ติดในแคปซูลถ่ายภาพกระเพาะอาหารในมุมต่างๆ รูปภาพจะถูกอัปโหลดไปยังระบบอัจฉริยะเพื่อให้แพทย์วิเคราะห์ โดยกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที

ระบบส่องกล้องทางเดินอาหารด้วยแคปซูลตัวแรกของโลก ได้รับการอนุมัติให้ใช้ทางคลินิก

Liu Side กล่าวว่า งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการส่องกล้องกระเพาะอาหารแบบเดิม ที่ผู้รับการตรวจจะรู้สึกเจ็บ แคปซูลอัจฉริยะนี้จะช่วยทำให้ผู้รับการตรวจสะดวกสบายขึ้น 

ระบบนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้ทางคลินิกแล้ว โดยผู้ป่วยต้องรับการตรวจที่โรงพยาบาล หลังจากใช้งานทางคลินิกมากขึ้น ในอนาคตการตรวจอาจจะทำได้ง่ายขึ้น เช่น สามารถตรวจจากที่บ้าน  

คณะนักวิจัยยังคงพัฒนาระบบนี้ต่อไป เพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่สามารถตรวจคัดกรองมะเร็งในระบบย่อยอาหารได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

Liu Side กล่าวด้วยว่า ในอนาคตระบบส่องกล้องระบบทางเดินอาหารด้วยแคปซูลจะสามารถถ่ายภาพหลอดอาหารได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ นักวิจัยมีแผนจะพัฒนาระบบส่องกล้องด้วยแคปซูลสําหรับลําไส้ใหญ่และทวารหนัก เพื่อตรวจหาความผิดปกติตั้งแต่ในระยะแรกๆ

เครดิต China Media Group (CMG)