ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มีร้านค้าแบรนด์ต่างประเทศเปิดตัวในเซี่ยงไฮ้ 699 แห่ง อาทิ Apple บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เปิดร้าน Apple ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2024 

ร้าน Apple ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

นอกจากนี้ Dairy Queen (DQ) ผู้ประกอบธุรกิจอาหารจานด่วนของสหรัฐ เปิดตัวร้านอาหารร้านแรกในเอเชียที่เซี่ยงไฮ้ Troy Bader ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Dairy Queen กล่าวว่า จีนเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด บริษัทเชื่อว่าลูกค้าชาวจีนต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ รสชาติใหม่ และสิ่งใหม่มาโดยตลอด

การจัดงาน China International Import Expo (CIIE) ประจําปี ช่วยดึงดูดนักธุรกิจจากทั่วโลก ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีการเปิดร้านใหม่ 25 แห่ง โดยนําเข้าสินค้าพิเศษจากประเทศต่างๆ มากกว่า 3,000 รายการ Eddie Cawte ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Golden Pony Enterprises กล่าวว่า การนำเข้าสินค้ามีกระบวนการที่สะดวกขึ้น  โดยบริษัทมีแผนนำเข้าน้ำผึ้งเพื่อเจาะตลาดจีน

ที่ CIIE Bazaar ของเล่นอัลปาก้าดึงดูดความสนใจลูกค้าอย่างมาก ของเล่นอัลปาก้าเข้าสู่ตลาดจีนเมื่อปี 2018 ผ่านงาน CIIE ตอนนี้ยอดขายพุ่งสูงขึ้น 20 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2018 และปีนี้เจ้าของแบรนด์เปิดร้านใหม่ที่จีนอีก 3 แห่ง Ysabel Zea ผู้ก่อตั้ง Warmpaca สาขาจีน กล่าวว่าต้องขอบคุณข้อตกลงเขตการค้าเสรี ที่ทำให้การขยายตลาดในจีนสะดวกมากขึ้น  

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ค่ายรถ Audi ยังเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ขณะที่บริษัท Pepsi ลงทุนกว่า 1,300 ล้านหยวน หรือประมาณ 6,500 ล้านบาทเพื่อสร้างฐานการผลิตอาหารในจีน

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในจีนจำนวน 26,870 แห่ง เพิ่มขึ้น 14.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เครดิต China Media Group (CMG)