สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่า นักกีตาร์ระดับตำนานผู้อยู่เบื้องหลังเพลงดังอย่าง “The River” สร้างความมั่งคั่งอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวทางการเงินชี้ว่า รายได้ส่วนหนึ่งของสปริงส์ทีน มาจากการขายแคตตาล็อกเพลงของเขาให้กับ “โซนี” ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18,000 ล้านบาท)

ตามข้อมูลของ “โพลสตาร์” ซึ่งเป็นบริษัทติดตามอุตสาหกรรมคอนเสิร์ต สปริงส์ทีนขายตั๋วคอนเสิร์ตได้มากกว่า 1.6 ล้านใบ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำรายได้มากถึง 380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,800 ล้านบาท) และในปัจจุบัน สปริงส์ทีนกำลังจัดทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลก ไปจนถึงปี 2568 ด้วย

ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา สปริงส์ทีน แต่งเพลงมุ่งเน้นไปที่การสะท้อนความรู้สึกของคนที่เสียเปรียบ หรือชนชั้นแรงงาน ซึ่งเขามียอดขายอัลบั้มทั่วโลก 140 ล้านชุด ส่งผลให้เขาเป็นหนึ่งในนักดนตรีที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาล

นอกจากนี้ สปริงส์ทีน ยังได้รับการบันทึกชื่อไว้ในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล พร้อมกับรางวัลแกรมมี่ 20 รางวัล และรางวัลออสการ์อีก 1 รางวัล อีกทั้งเรื่องราวของเขา กำลังจะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติเช่นกัน

อนึ่ง การแสดงมาราธอนของสปริงส์ทีน ถือเป็นตำนานในวงการเพลง โดยการแสดงที่ยาวนานที่สุดของเขา มีระยะเวลามากกว่า 4 ชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้นในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อปี 2555.

เครดิตภาพ : AFP