สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่ากองทัพอิสราเอลยืนยัน การส่งเครื่องบินรบไปปฏิบัติการโจมตีท่าเรือ ในเมืองโฮไดดาห์ ซึ่งเป็นเมืองท่าแห่งสำคัญ และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ตั้งอยู่ริมทะเลแดง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อทำลายฐานที่มั่นของกองกำลังฮูตี และระบุด้วยว่า กลุ่มฮูตีใช้ท่าเรือแห่งนี้เป็นเส้นทางหลัก ในการลำเลียงอาวุธที่ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน


ด้านกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮูตีออกแถลงการณ์ ว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 87 คน โดยผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่ มีบาดแผลฉกรรจ์ “จากไฟไหม้” และการโจมตีของอิสราเอล มุ่งทำลายโรงไฟฟ้าในเมืองโฮไดดาห์


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า “ใครก็ตามที่เข่นฆ่าพลเมืองอิสราเอล ต้องได้รับผลตอบแทนอย่างสาสม” ส่วนนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพไม่ลังเลที่จะปฏิบัติการอีก หากกลุ่มฮูตียังไม่หยุดโจมตีอิสราเอล


ทั้งนี้ กองกำลังฮูตีอ้างเป็นผู้ส่ง “อากาศยานไร้คนขับขนาดยักษ์” ซึ่งเดินทางได้ไกลถึงกรุงเทลอาวีฟ และโจมตีอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


อนึ่ง ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้ “ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ” ที่อิสราเอลยืนยัน เป็นฝ่ายโจมตีเป้าหมายในเยเมน ที่อยู่ห่างออกไปไกลถึง 2,000 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : AFP