สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่า “พันธมิตรภราดรภาพ” ที่เป็นการรวมตัวระหว่าง กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง ( ทีเอ็นแอลเอ ) กองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา ( เอ็มเอ็นดีเอเอ ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง และกองทัพอาระกัน ( เอเอ ) เพื่อต่อสู้กับกองทัพเมียนมา ประกาศขยายระยะเวลาหยุดยิงในรัฐฉาน ที่อยู่ทางเหนือของเมียนมา จากเดิมคือระหว่างวันที่ 14-18 ก.ค. ให้มีผลจนถึงวันที่ 31 ก.ค. “เป็นอย่างน้อย”


อย่างไรก็ตาม หากในระหว่างนี้มีปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่โดยกองทัพเมียนมา กองกำลังชาติพันธุ์ทั้งสามกลุ่มยืนยันว่า “พร้อมตอบโต้อย่างทันท่วงที” กระนั้น แหล่งข่าวในทีเอ็นแอลเอยอมรับว่า กองกำลังอาระกันไม่เห็นด้วยกับการหยุดยิงครั้งนี้ตั้งแต่แรก ซึ่งจีนที่มีพรมแดนบางส่วนทางใต้ติดกับเมียนมา “กดดันอย่างหนัก” มายังกองกำลังชาติพันธุ์ทั้งสามกลุ่ม ให้หยุดยิง “โดยเร็วที่สุด”


แม้มีการขยายระยะเวลาการพักรบ แต่เงื่อนไขดังกล่าวยังคงไม่รวมภูมิภาคมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน และมีการสู้รบรุนแรงระหว่างกองทัพเมียนมากับนักรบพันธมิตรภราดรภาพอย่างต่อเนื่อง


อนึ่ง จีนซึ่งมีมณฑลยูนนาน ที่มีพรมแดนบางส่วนทางตอนใต้ติดกับรัฐฉาน ทำหน้าที่คนกลาง เจรจาให้กองทัพเมียนมากับพันธมิตรภราดรภาพ บรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันได้แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ทีเอ็นแอลเอเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีพื้นที่บางแห่งในรัฐฉาน และภูมิภาคมัณฑะเลย์ เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า กองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของจีนก่อน จากการยังคงโจมตีทางอากาศในพื้นที่ ด้านรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการประกาศหยุดยิงครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP