สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ เรื่องการจัดรัฐพิธีศพ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคอมมิวนิสต์เวียกนาม ในกรุงฮานอย ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. นี้ โดยตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าวถือเป็นการไว้อาลัย และการฝังร่างของนายเหวียน ฝู จ่อง จะเกิดขึ้นที่สุสานแห่งชาติ ในกรุงฮานอย ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพอดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และนักการเมืองระดับสูงหลายคนของเวียดนาม


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามระบุด้วยว่า การจากไปของนายเหวียน ฝู จ่อง “คือความสูญเสียครั้งใหญ่ของพรรค รัฐ ประชาชน และครอบครัวของผู้วายชนม์”


ทั้งนี้ นายเหวียน ฝู จ่อง เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนที่สอง ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมชณะอยู่ในตำแหน่ง ต่อจากนายเล สวน เลขาธิการพรรคอมมิวนิสต์เวียดนาม และสหายคนสนิทของประธานโฮ จิ มินห์ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2529 ด้วยวัย 79 ปี


อนึ่ง พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ ว่านายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลทหาร ในกรุงฮานอย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “ด้วยโรคชราและโรคประจำตัวที่ต้องต่อสู้มานาน” รวมอายุได้ 80 ปี


การประกาศดังกล่าวของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังการประกาศว่า พล.ต.อ. โต เลิม ประธานาธิบดี จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ระหว่างที่นายเหวียน ฝู จ่อง “ลาพักด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพ ที่รวมถึงการรักษาตัว”


นายเหวียน ฝู จ่อง เกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2487 ที่กรุงฮานอย สำเร็จการศึกษาด้านปรัชญา จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม เมื่อปี 2510 และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งได้รับการอนุมัติสถานะสมาชิกอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนธ.ค. 2511 และเริ่มทำงานให้กับสำนักงานกิจการการเมือง


นายเหวียน ฝู จ่อง ได้รับการเลื่อนขั้นสู่การเป็น หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อปี 2537 หลังจากนั้น ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ ระหว่างปี 2549-2554 และขึ้นสู่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของประเทศ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2554


ทั้งนี้ ผู้นำโลกคนสุดท้ายที่นายเหวียน ฝู จ่อง ต้อนรับอย่างเป็นทางการ คือประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเยือนกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP