เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตร เป็นประธานเปิดการแสดงบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิ.ย.67 พร้อมทั้ง เยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “ใต้ร่มพระบารมีสดุดีมหาราชา” ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 67 จ.พะเยา โดยมีนายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา กล่าวรายงานและกล่าวต้อนรับ และดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวถึงบริบทของนวัตกรรมฯ พร้อมกันนี้ นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ควบคุมการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษร ณ บริเวณข่วงวัฒนธรรม อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อ.เมืองพะเยา

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นที่น่าชื่นชมว่ากิจกรรมบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติฯ ของจ.พะเยาครั้งนี้ เกิดจากการร่วมมือและบูรณาการของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการจัดกิจกรรมโดรนแปรอักษรเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิ.ย.67 โดยประชาชนชาวพะเยาและจังหวัดใกล้เคียง ได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และมีโอกาสในการชม “โดรนแปรอักษร” ที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่เป็นฝีมือคนไทย อันจะสร้างความประทับใจ ความตื่นตาตื่นใจ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของพะเยาอีกด้วย

ทางด้านนายรัฐพลกล่าวว่า จ.พะเยา ร่วมกับ วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการแสดงบินโดรนแปรอักษร เฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 16-20 ก.ค.67 รวมถึงการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ การจัดจำหน่าย สินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงของนักเรียน และเยาวชนในพะเยา โดยบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่าย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา และเทศบาลเมืองพะเยา ขอบคุณ วช. ที่นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของพะเยาในครั้งนี้

ขณะที่ ดร.วิภารัตน์กล่าวว่า วช. ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี จึงได้ให้การสนับสนุนแก่ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจนสามารถคิดค้นและพัฒนาโดรนแปรอักษรทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมของไทย โดยในครั้งนี้ ได้มีการต่อยอดนวัตกรรมการบินโดรนแปรอักษร โดยการบินโดรนพร้อมการจุดพลุที่สวยงาม และเนื่องในปีมหามงคล วช. สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จึงร่วมกับจ.พะเยาจัดการแสดงโดรนแปรอักษร 500 ลํา เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชน