เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่โรงเรียนกุดกว้างสวาสดิ์วิทยา อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลตำบลกุดสิม ร่วมกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พ่อค้า และประชาชนชาวอำเภอเขาวงจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมรักษาไว้และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมที่แสดงถึงอัตลักษณ์วิถีชาวชีวิตของชาวผู้ไทเขาวงให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่มากยิ่งขึ้น และส่งเสริมกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของท้องถิ่นสู่สากล กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมกิจกรรมส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ

โดยในงานมีนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6 นายโกศล ธรรมวิเศษ นายอำเภอเขาวง พ.ต.อ.สมชาย ภูกองชนะ ผกก.สภ.เขาวง นายภูมินทร์ ภูมิเขตร ส.จ.อำเภอกุฉินารายณ์ นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม พร้อมด้วยทีมบริหาร อบจ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน นักเรียน เยาวชน และประชาชนชาวอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ร่วมงานจำนวนมาก

ทั้งนี้กิจกรรมพิธีเปิดนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ ประธานในพิธี พร้อมด้วยนางรำกว่า 1,500 คน แต่งกายด้วยชุดผ้าไหมแพรวา และผ้าพื้นเมือง ร่วมฟ้อนรำกันอย่างสวยงาม จากนั้นมีขบวนแห่เทียนพรรษาจากวัด ชุมชน และโรงเรียนต่างๆ ที่แกะสลักและตกแต่ง ด้วยฝีมือช่างศิลป์ผู้ไทอย่างวิจิตรบรรจง และแสดงถึงอัตลักษ์วิถีชีวิตชาวผู้ไทเขาวง จำนวน 13 ขบวน แห่และฟ้อนรำระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร สร้างความประทับใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานอย่างมาก

น.ส.วิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวว่า ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เป็นประเพณีอันเก่าแก่ และมีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะในช่วงระยะเข้าพรรษาไตรมาส 1 ที่พระภิกษุสงฆ์จะได้ศึกษาพระธรรมวินัย ณ สถานที่ใดที่หนึ่ง หรือวัดใดวัดหนึ่ง ซึ่งหน้าที่ของชาวพุทธศาสนิกชน คือการถวายปัจจัย ที่เอื้ออํานวยต่อการศึกษาทางพระธรรมวินัย การถวายเทียนเข้าพรรษานั้น จึงเป็นการส่องสว่างในการศึกษาด้านพระธรรมวินัย และถือปฏิบัติสืบกันมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งกิจกรรมประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาครั้งนี้ ทางเทศบาลตำบลกุดสิมร่วมกับทุกภาคส่วนจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา และให้ประชาชนร่วมกิจกรรมส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ โดยตั้งงบประมาณไว้ 500,000 บาท และได้รับสนับสนุนงบประมาณจากอบจ.กาฬสินธุ์ 150,000 บาท

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาที่เทศบาลต.กุดสิม อ.เขาวง ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดขึ้นนั้น ถือเป็นงานสำคัญในการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น เพราะนอกจากจะเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของท้องถิ่นสู่สากล กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่จะส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ ซึ่งอบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมที่จะส่งเสริมและให้การสนับสนุนกิจกรรมหรือโครงการดีๆเช่นนี้ต่อไป