เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่สวนสาธารณะบึงหนองบอน เขตประเวศ นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมปั่นจักรยานสำรวจพื้นที่โครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน ซึ่ง กทม. มีเป้าหมายดำเนินโครงการนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เดิมบึงหนองบอนเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำขนาด 5 ล้าน ลบ.ม. มีเนื้อที่กว่า 644 ไร่ ยังไม่ได้พัฒนาเพื่อเป็นสวนสาธารณะอย่างเต็มรูปแบบ แต่มีพื้นที่อยู่ติดกับสวนหลวง ร.9 กทม. เล็งเห็นว่า พื้นที่รอบบึงสามารถพัฒนาเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้ จึงพัฒนาเป็นที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีทางเดิน-วิ่ง ทางปั่นจักรยาน สนามฟุตบอล บาสเกตบอล ตะกร้อ ลานออกกำลังกลางแจ้ง และกีฬาทางน้ำ เช่น เรือใบ เรือคายัค วินด์เซิร์ฟ ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง โดยประชาชนที่สนใจใช้บริการกีฬาชนิดต่างๆ สามารถสมัครสมาชิกรายปีและเข้าใช้บริการได้

รวมถึงในสวนแห่งนี้ยังมี Dog Zone ให้ประชาชนนำสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นได้ นอกจากนี้ ทัศนียภาพทั่วไปยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีไม้ยืนต้นหลากหลายชนิด บริเวณรอบบึงยังมีนกพื้นถิ่นและนกอพยพหลายสายพันธุ์ จึงเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้บริการเดือนละประมาณ 42,000 คน ขณะที่สวนหลวง ร.9 ซึ่งเป็นสวนเก่าแก่ที่อยู่ติดกัน มีผู้ใช้บริการค่อนข้างหนาแน่นเดือนละประมาณ 275,000 คน และปัจจุบัน กทม. อยู่ระหว่างทำประตูเชื่อมระหว่าง 2 สวน ก็จะทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทางมาใช้บริการสวนสาธารณะ มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรุงเทพมหานคร ได้กำหนดโครงการศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติบึงหนองบอน เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ อีกทั้งเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 และ ร.10 ที่ทรงให้ความสำคัญด้านกีฬา การรักษาสุขภาพ และออกกำลังกาย รวมถึงส่งเสริมความผูกพันระหว่างสมาชิกในครอบครัว

โดยใช้งบประมาณโครงการ 150 ล้านบาท มีเนื้องานประกอบด้วยการปรับปรุงประตูทางเข้าหลักทางเดินทางวิ่งทางจักรยาน ก่อสร้างอาคารสุขาและที่ทำการสวน ปรับปรุงศาลาพักคอย 7 หลัง ก่อสร้างลานจอดรถ ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ ปรับปรุงสนามกีฬา ก่อสร้างสนามเด็กเล่น ปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตั้งไฟส่องสว่างโดยรอบ ปรับปรุงอาคารน้ำเพื่อชีวิต ปรับปรุงอาคารศูนย์กีฬาทางน้ำ ปรับปรุงพื้นที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขน้ำท่วม งานป้ายบอกทางอื่น ๆ งานคุรุภัณฑ์ อุปกรณ์กีฬา

ทั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 80% ภายในเดือนธันวาคม 2567 ซึ่งเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะระดับมหานครที่มีพื้นที่รวมกันกว่า 1,144 ไร่ และเป็นสวนสาธารณะที่มีความสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน รวมถึงเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางเดิน-วิ่ง ภายในสวนทั้ง 2 แห่ง คือสวนหลวง ร.9 ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร สวนสาธารณะบึงหนองบอน ระยะทาง 4.7 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 10.5 กิโลเมตร 

ซึ่งเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ จะเป็นการเชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะระดับมหานครที่มีพื้นที่รวมกันกว่า 1,144 ไร่ และเป็นสวนสาธารณะที่มีความสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน รวมถึงเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางเดิน-วิ่ง ภายในสวนทั้ง 2 แห่ง คือสวนหลวง ร.9 ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร สวนสาธารณะบึงหนองบอน ระยะทาง 4.7 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 10.5 กิโลเมตร

นอกจากนี้ จะมีการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตลอดจนการปรับภูมิทัศน์ให้มีความร่มรื่นสวยงาม เตรียมพร้อมให้เป็นสถานที่สำหรับประชาชนมาใช้เล่นกีฬา ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างครบวงจร รวมทั้งการฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่สวน ซึ่งประกอบด้วย พืชพรรณไม้หลากหลายชนิด รวมถึงพื้นที่บึงน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งพักอาศัยของนก แมลง และสัตว์ต่างๆ ให้เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ และการบริหารจัดการน้ำของเมือง

สำหรับบึงน้ำภายในสวนบึงหนองบอน เป็นแก้มลิงบึงหนองบอนตามพระราชดำริเพื่อรองรับน้ำในพื้นที่ มีจำนวน 3 บึง ความลึก 11 เมตร รับน้ำได้ 5 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้กำลังเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ความลึกที่ระดับ-30 ม.รทก. ความยาว 9.40 กิโลเมตร ลอดใต้คลองหนองบอน คลองตาช้างถนนศรีนครินทร์ ถนนอุดมสุข ซอยอุดมสุข 29 ถนนสุขุมวิท 101/1 คลองบางอ้อ เพื่อให้สามารถเร่งระบายน้ำจากบึงหนองบอนออกและพื้นที่โดยรอบ 85 ตร.กม. ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้โดยเร็ว

โดยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์ใหม่จากปล่องรับน้ำคลองหนองบอน (S2) มายังปล่องรับน้ำคลองเคล็ด (S3) ระยะทางประมาณ 2.1 กม. ทั้งนี้ งานขุดเจาะและเก็บความเรียบร้อยภายในอุโมงค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนกันยายน 2568 ส่วนแผนงานโครงการแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม 2569.