เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร นำคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 127 ปี แห่งการเสด็จประพาสสวีเดนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตามคำเชิญของ นายแอนตัน แฮมมาร์ (Anton Hammar) นายกเทศมนตรีเมืองรากุนดา โดยคณะได้ร่วมขบวนถวายราชสักการะ ซึ่งมีคณะผู้บริหารเทศบาลรากุนดา นางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน คณะผู้แทนมูลนิธิรวมใจไทย-สวีเดน 1897 และพสกนิกรชาวไทยผู้อาศัยในราชอาณาจักรสวีเดน และประเทศใกล้เคียง ร่วมขบวน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ศาลาไทย) เมืองรากุนดา ราชอาณาจักรสวีเดน ของวันที่ 19 ก.ค. 67 ตามเวลาท้องถิ่น


ประธานสภา กทม. กล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันมหามงคลอันสำคัญเพื่อการระลึกถึงการเดินทางเชื่อมสัมพันธไมตรีการเสด็จประพาสสวีเดนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2440 (ค.ศ. 1897) ณ สถานที่ตั้งพระบรมราชานุสรณ์ของพระองค์ พร้อมทั้งยังเป็นที่ตั้งของศาลาเดียวในราชอาณาจักรสวีเดน ซึ่งนอกจากจะมีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงามแล้ว ยังมีนัยสำคัญในทางสังคมและวัฒนธรรมของไทยด้วย

นั่นคือการเป็นตัวแทนของน้ำใจไมตรีในแบบไทย ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตไทย และผู้บริหารสภาเมืองรากุนดา ที่ได้ร่วมกันจัดงานฉลองพระที่นั่งขึ้นทุกปี รวมถึงให้การต้อนรับดูแลคณะจากสภากรุงเทพมหานคร ตลอดจนพี่น้องชาวไทยในสวีเดนทุกท่านเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม ร่วมกับชุมชนไทยในเมืองรากุนดา และเมืองใกล้เคียง พร้อมด้วยเทศบาลเมืองรากุนดา กำหนดจัดงานเทศกาลไทยในเมืองรากุนดา ในวันทึ่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันรำลึกการเสด็จประพาสเมืองรากุนดาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยภายหลังกิจกรรมขบวนถวายราชสักการะฯ ผู้ร่วมงานยังจะได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงรำไทย มวยไทย การนวดไทย ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโก เยี่ยมซุ้มการแกะสลักผัก ผลไม้แบบไทยที่สวยงาม และชมสินค้าไทย ชิมอาหารและขนมไทยด้วย

สำหรับ “ศาลาไทย” (Pavilion) เป็นอาคารสถาปัตยกรรมทรงไทย จัดสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1979 ภายหลัง 100 ปี แห่งการเสด็จเยือนเมืองรากุนดา ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยด้านหลังศาลาไทยเป็น “ถนนจุฬาลงกรณ์มหาราชา” (Kung Chulalongkorns Vag) เส้นทางถนนเนินเขาริมฝั่งแม่น้ำอินดัล (Indal) ห่างจากกรุงสตอล์กโฮม เมืองหลวงของสวีเดน 461 กิโลเมตร

ซึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคม 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถม้าผ่านเพื่อประทับเรือพระที่นั่ง ทรงดูงานด้านการขนส่งท่อนซุงจากภูเขาลงสู่แม่น้ำที่เมืองกลีโมน์ เนื่องจากในอดีตประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกไม้เช่นเดียวกัน และพระราชดำเนินต่อไปยังเมืองซุนด์สวาลล์ ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่ทรงเยือนในพระราชภารกิจเยือนสวีเดนในครั้งนั้น เทศบาลเมืองรากุนดา และสถานทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน ได้กำหนดจัดงานถวายราชสักการะ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ณ ศาลาไทยเป็นประจำทุกปี.