นายกองตรี พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นประธานในพิธีเปิดร้าน “MUJI Central Udon” โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี (นายวันชัย คงเกษม) ร่วมเปิดกิจกรรม ณ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทัลพลาซาอุดรธานี ด้วย โดยนายกองตรี พิสิษฏ์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) โดยการส่งเสริมสินค้าชุมชน พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ อันเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ประกอบการและคนในชุมชน

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับมูจิ ประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ MUJI (มูจิ) ที่เป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น ในโอกาสที่มาเปิดสาขาใหม่ ณ เซ็นทรัล อุดรธานี โดยยกทัพสินค้ามาจัดจำหน่ายมากกว่า 5,000 รายการ โดย สพจ.อุดรธานี ได้ให้คำแนะนำและเสนอชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นที่น่าสนใจให้กับทางมูจิ ในการสนับสนุนการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน ได้แก่ “เพ็ญ” (Phen) ผู้ผลิตผ้าไทยจากเส้นไยว่าน ที่เริ่มต้นจากความเชื่อ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสินค้าคุณภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัย

รวมทั้งเผยแพร่คุณค่าอันมหาศาลของ “ว่าน” นำเสนอผ่านศิลปะพื้นถิ่น และทำงานร่วมกับชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา และดำเนินธุรกิจด้วย SDG Model จนกลายเป็นผ้าไทยจากใยว่าน ที่สวยงาม รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นที่สนใจของตลาด SDG “Bobbin Craft” (บ๊อบบิ้น คราฟต์) ผู้ผลิตผ้าไทย โดยเกิดจากการรวมกลุ่มของ 5 จังหวัดในภาคอีสานตอนบนเรียกว่า “กลุ่ม สบายดี” เป็นการนำสินค้าจากชุมชนต่างๆ ที่จัดทำโดยกลุ่มชาวบ้าน มาวางจำหน่าย และนำผ้ามาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาให้ผ้าไทยสร้างมูลค่าและรายได้ให้แก่ชุมชนต่างๆ ผสมผสานการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่น จนกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมของชาวอีสาน แผ่ไปจนถึงภาคอื่น ๆ และถือว่าเป็นสินค้าที่น่าสนใจในด้าน Soft Power ของไทยตลาดต่างประเทศ

ผู้ประกอบการทั้งสองราย ได้เข้าร่วม “โครงการสร้างทีม Salesman จังหวัด และส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์” ที่มีการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์สินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์ เพิ่มช่องทางการตลาดภายในประเทศและต่างประเทศให้กับผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในการสร้าง “ทีมพาณิชย์” ที่ประกอบด้วยทีมเซลส์แมนจังหวัด และทีมเซลส์แมนประเทศที่เข้มแข็ง ที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศ และทั่วโลก

โดยมุ่งหวังที่จะสร้างโอกาสจากจุดแข็งนี้ ในการเชื่อมโยงการค้าเชิงการเจรจาธุรกิจแบบ B2B และ B2C ทั้งในและต่างประเทศ สอดรับกับนโยบายการตลาดนำการผลิต ซึ่งเทรนด์ของโลกในปัจจุบัน ผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน กระทรวงฯ ได้เร่งจัดสรรสินค้าชุมชน และสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นตาม SDG Model เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ ความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ทั้งในส่วนภูมิภาค และในระดับประเทศต่อไป