เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เปิดการประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย The Conference on Mechanical Engineering Network of Thailand (ME-NETT) ครั้งที่ 38 จัดโดยภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) และกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ร่วมกับสมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย ว่า วิศวกรรมเครื่องกลเป็นศาสตร์สำคัญที่ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและตอบโจทย์ความต้องการของสังคม วิศวกรเครื่องกลเปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญที่ออกแบบ วิเคราะห์ และสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีหลากหลายแขนง ผลงานเหล่านี้ล้วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในปัจจุบัน สังคมเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและความมั่นคง วิศวกรรมเครื่องกลมีบทบาทสำคัญในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้

“ในนาม อว. ขอชื่นชมการดำเนินงานที่เกิดขึ้น ที่เป็นการจัดประชุมวิชาการเครือข่าย ซึ่งทุกภาคส่วนได้ให้ความสำคัญและดำเนินการจัดอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้นับเป็นครั้งที่ 38 ที่ถือว่าเป็นเวทีวิชาการที่มีความสำคัญในการเผยแพร่ผลงานวิจัย สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันยังถือได้ว่าเป็นการเชื่อมโยงการทำงานและสอดรับกับทิศทางของ อว. ได้เป็นอย่างดี” ศ.ดร.ศุภชัย กล่าว

ด้าน ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ ประธานคณะกรรมการการจัดงานประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทยครั้งที่ 38 กล่าวว่า การประชุมวิชาการครั้งนี้ มีผลที่เกิดขึ้นหลายด้าน เช่น เป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยและความรู้ ในรูปแบบของเวทีการประชุมวิชาการเครือข่าย ที่เปิดโอกาสให้นักวิจัย นักวิชาการ และนักศึกษาได้เผยแพร่ผลงานวิจัย แลกเปลี่ยนความรู้ และนำเสนอผลงานวิจัยของตนต่อผู้เชี่ยวชาญในสาขาเดียวกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการรับรู้ ต่อยอด และพัฒนาผลงานวิจัยต่อไป ทั้งยังเป็นเวทีที่ให้ผู้คนจากหลากหลายสาขา หลากหลายสถาบัน ได้พบปะสร้างความสัมพันธ์ และต่อยอดความร่วมมือในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การร่วมวิจัย การแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือการร่วมพัฒนาโครงการ ที่ถือว่าเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือได้อย่างดี