เมื่อวันที่ 20 ก.ค. มีรายงานว่า ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดของ สภ.หาดใหญ่ หรือ ชุดตะวัน ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ ได้เข้าปิดล้อมตรวจตรวจค้นแหล่งจำหน่าย และมั่วสุมเสพยาเสพติด ในย่านชุมชนทุ่งเสา เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยหนึ่งในเป้าหมายการเข้าตรวจค้น คือบ้านเช่าหลังหนึ่งที่อยู่ภายในซอยขำอุทิศ ถนนทุ่งเสา 2 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่

หลังจากที่สืบทราบว่า ทั้งขายและมั่วสุมกันเสพยาไอซ์ที่บ้านหลังนี้ ตอนเข้าค้น พบนายอำนาจ หรือ ทิม ทองชุม อายุ 30 ปี อยู่ภายในบ้าน อยู่ในอาการที่เบลอๆ เพราะเพิ่งเสพยาไอซ์สดๆ ร้อนๆ พบยาไอซ์จำนวน 2 ถุงเล็ก หนักเกือบ 1 กรัม และถุงบรรจุสำหรับแบ่งขายเครื่องชั่งดิจิทัล เข็มฉีดยา 4 อัน และเป็นครั้งแรกที่ชุดตะวันพบว่าเคสนี้ใช้วิธีเสพยาไอซ์ด้วยการใช้เข็มฉีดยาฉีดเข้าเส้น

และเมื่อดูที่แขนของนายอำนาจ ตรงข้อพับด้านใน พบร่องรอยของการฉีดยาไอซ์เข้าเส้นเป็นแผล 5 แผล ทั้งแผลสดที่เปื่อยเป็นรูโบ๋ และแผลเก่าที่กลายเป็นแผลเป็น ซึ่งยังคงทิ้งร่องรอยเอาไว้

จากการสอบถามนายอำนาจ บอกว่า ใช้วิธีเสพไอซ์ด้วยการฉีดเข้าเส้นมา 2 ปีแล้ว เพราะจะทำให้มึนเมา และถึงใจมากกว่าการเสพไอซ์แบบหลอดแก้วลนไฟเหมือนทั่วๆ ไป วิธีการคือจะนำไอซ์มาละลายด้วยน้ำเกลือ และใช้เข็มฉีดยาดูดขึ้นมาและแทงเข้าเส้นเลือดที่ตรงข้อพับแขนด้านใน ตำรวจเห็นสภาพแล้วถึงกับตะลึง เพราะเป็นครั้งแรกที่พบว่ามีการเสพไอซ์ โดยการฉีดเข้าเส้นเหมือนกับฉีดเฮโรอีนหรือผงขาวเหมือนในอดีต แต่จากการสอบสวน เจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่ได้ขาย แค่เสพเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ เพราะพบทั้งเครื่องชั่ง และถุงสำหรับแบ่งขายอีกจำนวนมาก และบางถุงก็มีร่องรอยการบรรจุไอซ์เอาไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะตำรวจชุดตะวันเข้าตรวจค้นทราบว่า ยังมีนายแชมป์ ซึ่งเป็นคู่ขาอีกคน ที่จะมีร่วมเสพไอซ์เป็นประจำ แต่ตอนเข้าค้นวิ่งหลบหนีไปได้ทัน เบื้องต้น นายอำนาจ ถูกแจ้งข้อหา มียาเสพติดไว้ในครอบครองและเสพยา