เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เพื่อไทยเดินแผนลึกชิงตั้งรัฐบาลซ้ำ ถ้าหากเศรษฐาถูกสอย!!!

ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดีถอดถอนนายกรัฐมนตรีเศรษฐาในวันที่ ปลายเดือนสิงหาคม 2567

แม้ว่าหลายฝ่ายจะมั่นใจว่าท่านนายกฯ เศรษฐา จะฝ่าอุปสรรคนี้ไปได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีการเดินแผนลึก เตรียมชิงตัดหน้าตั้งรัฐบาลรอบที่ 2 ถ้าหากว่า ท่านนายกฯ เศรษฐาถูกสอย ซึ่งเป็นการกันท่าพรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล ไปในตัว

บิ๊กโทนี่ ประกาศให้ พรรคชาติพัฒนาของสุวัจน์  ลิปตพัลลภ มารวมกัน ในลักษณะกลับบ้านเก่า มีการเดินเกมเพื่อผนึกพรรคพลังประชารัฐ โดยกันลุงป้อม ให้กลับไปนอนบ้าน กระชับความสัมพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์ จนเป็นเหตุให้ อดีต สส.เก่าหลายสมัยลาออกไปอีกคนหนึ่งแล้ว

แม้พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้รับการประสานงาน เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

ในเดือนสิงหาคมนี้ ถ้าหากนายกน เศรษฐาถูกสอย ตกเก้าอี้ โดยมารยาททางการเมืองก็จะเป็นคิวของพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะมีเสียงมากเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งจะกระทบต่อการทำงานทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย และเป็นสภาพที่พรรคเพื่อไทยยอมไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการเดิน ผนึกกำลังพรรครัฐร่วมรัฐบาล และผูกแข้งผูกขาพรรคภูมิใจไทยไว้ เพื่อพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางการเมืองไทยอย่างหนักหน่วงรุนแรง ที่จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด