ในช่วงที่เราทุกคนกำลังตื่นเต้นและรอคอยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างวันที่ 26 ก.ค. – 11 ส.ค. 2567 และพาราลิมปิกระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย. 2567 ที่กรุงปารีส ซึ่งจะมีผู้คนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกันที่ประเทศฝรั่งเศสโดยเฉพาะกรุงปารีส รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยเฉพาะการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารฝรั่งเศสและนานาชาติกว่า 50,000 นายเพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยให้กับทั้งนักกีฬาและผู้ชมการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์นี้

ถึงกระนั้นก็ตาม ในช่วงการเตรียมการจนถึงขณะนี้ซึ่งใกล้พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ได้เกิดเหตุร้ายขึ้นในกรุงปารีสหลายครั้ง อาทิ การทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีรถไฟ Gare de l’Est เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2567 อุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนร้านอาหารทางใต้ของกรุงปารีสเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 และเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมชายที่พยายามใช้มีดทำร้ายร่างกายเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2567 บริเวณ Champs-Elysées ซึ่งทางการฝรั่งเศสได้ดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็ว และป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดซ้ำอีก

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ขอแนะนำให้พี่น้องชาวไทยทั้งที่มีถิ่นพำนักในฝรั่งเศส และนักท่องเที่ยวไทยดำเนินชีวิตตามปกติ และเพิ่มความระมัดระวังโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติตลอดช่วงการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยหากท่านใดประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +33 6 46 71 96 94

ภาพ AFP