พล.อ.ต. อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยว่า สกมช. ได้ตรวจพบข่าวผลกระทบระบบปฏิบัติการ Windows ที่มีการติดตั้ง Falcon Sensor ของ CrowdStrike เกิด Blue Screen จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท CrowdStrike ได้ระบุสาเหตุของการอัปเดตที่ผิดพลาดว่าเป็นข้อบกพร่องในการอัปเดตเนื้อหา (content update) ซึ่งไม่ได้เป็นเหตุการณ์การโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด จึงขอสรุปเหตุการณ์และแจ้งวิธีแก้ไข ดังนี้
สรุปเหตุการณ์
อาการที่พบคือโฮสต์ Windows มีหน้าจอสีฟ้า (BSOD) ที่เกี่ยวข้องกับ Falcon Sensor
ณ เวลา 4:09 น. UTC ทีมวิศวกรรมของ CrowdStrike ได้อัปเดตเนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้
และได้ดำเนินการ ย้อนกลับ (revert) การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นแล้ว ดังนั้น โฮสต์ที่บูตหลังจากเวลา 5:27 น. UTC ไม่ควรพบปัญหาใดๆ โดยปัญหานี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อโฮสต์ที่ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Mac หรือ Linux
วิธีการแก้ไขในเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ควรทำหากคุณยังประสบปัญหาการ Reboot ซ้ำๆ
- บูตเข้าสู่ Safe Mode (ตามคำแนะนำอย่างเป็นทางการของ CrowdStrike) ขั้นตอนต่อไปนี้ทำได้ทุกกรณี
แม้ว่าระบบจะไม่มี local admin account ในเครื่องและไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต - ให้ระบบบูตและ crash สามครั้ง ซึ่งจะทำให้เมนูปรากฏ
- คลิก Troubleshoot
- คลิก Advanced Options
- คลิก Command Prompt
- หากระบบของคุณได้รับการป้องกันด้วย BitLocker คุณจะต้องป้อนรหัสการกู้คืน BitLocker ของคุณ
- หาก BitLocker ถูกจัดการผ่าน Microsoft Intune สามารถค้นข้อมูลได้ที่ https://myaccount.microsoft.com ภายใต้เมนู “device” ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้จับคู่ชื่อโฮสต์ของอุปกรณ์และ ID ของคีย์
- หากไม่สามารถค้นหาข้อมูลใน Microsoft Intune ได้ให้ติดต่อเพื่อขอรับ Recovery Key BitLocker
จากผู้ดูแลระบบ IT ของหน่วยงาน - ในหน้าต่าง Command Prompt ให้พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ ตามด้วยปุ่ม Enter:
- คำเตือน: Command Prompt เริ่มต้นที่ไดรฟ์ X:\ กรุณาอย่าลืมเปลี่ยนเป็น c:\ โดยพิมพ์คำสั่งเหล่านี้อย่างถูกต้อง
- c:
- cd windows
- cd system32
- cd drivers
- cd crowdstrike
- del C-00000291*
- exit
- คลิก continue to Windows
ขั้นตอนสำหรับผู้ใช้งานระบบ Cloud สาธารณะหรือคล้ายคลึง รวมถึง Virtual Machines
ตัวเลือกที่ 1:
- Detach Volume disk ระบบปฏิบัติการออกจาก virtual server ที่ได้รับผลกระทบ
- Create a snapshot or backup of the disk volume ก่อนดำเนินการต่อไปเพื่อเป็นการป้องกันการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ตั้งใจ
- Attach/mount volume กับ virtual server ใหม่
- ไปที่ไดเรกทอรี C:\Windows\System32\drivers\CrowdStrike
- ค้นหาไฟล์ที่ตรงกับ “C-00000291*.sys” และลบมันออก
- Detach volume ออกจาก virtual server ใหม่
- Reattach volume ที่ได้รับการแก้ไขกลับไปยัง virtual server ที่ได้รับผลกระทบ
ตัวเลือกที่ 2:
- ย้อนกลับไป snapshot ก่อนเวลา 04:09 UTC
ขั้นตอนสำหรับ Azure ผ่านทางซีเรียลเพื่อเข้าสู่ Safe Mode
- เข้าสู่ระบบคอนโซล Azure –> ไปที่ Virtual Machines –> Select the VM
- ด้านซ้ายบนของคอนโซล –> คลิก: “Connect” –> คลิก –> Connect –> คลิก “More ways to Connect” –> คลิก: “Serial Console”
- เมื่อ SAC โหลดแล้ว ให้พิมพ์ ‘cmd’ และกด Enter
- พิมพ์คำสั่ง ‘cmd’
- พิมพ์: ch -si 1
- กดปุ่มใดก็ได้ (หรือกดแป้น space bar) ใส่ Credential ของผู้ดูแลระบบ
- ป้อนคำสั่งดังนี้:
- bcdedit /set {current} safeboot minimal
- bcdedit /set {current} safeboot network
- Restart VM
- ตัวเลือกเพิ่มเติม: วิธีตรวจสอบสถานะการบูต รันคำสั่ง:
- wmic COMPUTERSYSTEM GET BootupState