สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่าอเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า เริ่มกลับมาให้บริการตามปกติ หลังระบบทั้งหมดขัดข้องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ขณะที่สายการบินอีกหลายแห่งของสหรัฐ รวมถึง ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์ว่า เริ่มกลับมาให้บริการตามปกติเช่นกัน


ขณะที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ออกแถลงการณ์ ว่ายังคงจับตาอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับความขัดข้องทางเทคนิค ซึ่งเกิดขึ้นกับสายการบินในสหรัฐ ด้านข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามข้อมูลการบิน FlightAware.com ระบุว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินเฉพาะในสหรัฐมากกว่า 1,040 เที่ยว และประมาณ 1,700 เที่ยว ให้บริการล่าช้ากว่ากำหนด เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น


ด้านนายจอร์จ คัวร์ตซ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) กล่าวว่า ทีมงานกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัททุกแห่ง ในทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดข้อง ซึ่งเกิดขึ้นกับซอฟต์แวร์ของคราวด์สไตรก์ ที่รักษาความปลอดภัยดิจิทัลให้กับองค์กรขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วโลก


ทั้งนี้ ซีอีโอของคราวด์สไตรก์ยืนยันว่า “พบต้นตอของปัญหาแล้ว” และกำลังดำเนินการแก้ไข ขณะที่บริษัทไมโครซอฟท์ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านั้น ว่ารับทราบถึงความปั่นป่วนวุ่นวายที่เกิดขึ้นเช่นกัน และกำลังดำเนินการแก้ไข โดยความขัดข้องของระบบคราวด์สไตรก์ ส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานที่ใช้ระบบปฏิบัติการ “วินโดวส์” รุ่นล่าสุด เกิดความขัดข้องทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP