สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ ว่านายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลทหาร ในกรุงฮานอย เมื่อวันศุกร์ “ด้วยโรคชราและโรคประจำตัวที่ต้องต่อสู้มานาน” รวมอายุได้ 80 ปี และพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจะมีแถลงการณ์อีกครั้ง เกี่ยวกับกำหนดการจัดรัฐพิธีศพ การไว้อาลัย และพิธีอื่นที่เกี่ยวข้อง


การประกาศดังกล่าวของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังการประกาศว่า พล.ต.อ.โต เลิม ประธานาธิบดี จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ระหว่างที่นายเหวียน ฝู จ่อง “ลาพักด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพ ที่รวมถึงการรักษาตัว”


นายเหวียน ฝู จ่อง เกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2487 ที่กรุงฮานอย สำเร็จการศึกษาด้านปรัชญา จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม เมื่อปี 2510 และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งได้รับการอนุมัติสถานะสมาชิกอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ธ.ค. 2511 และเริ่มทำงานให้กับสำนักงานกิจการการเมือง


ทั้งนี้ นายเหวียน ฝู จ่อง ได้รับการเลื่อนขั้นสู่การเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อปี 2537 หลังจากนั้น นายเหวียน ฝู จ่อง ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ ระหว่างปี 2549-2554 และขึ้นสู่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของประเทศ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2554


ในด้านการรักษาสมดุลกับมหาอำนาจ นายเหวียน ฝู จ่อง เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2558 และเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 3 ครั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนกรุงฮานอย เมื่อเดือน ธ.ค. 2566 หลังการเยือนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อเดือน ก.ย. ปีเดียวกัน

ส่วนผู้นำโลกคนสุดท้ายที่นายเหวียน ฝู จ่อง ต้อนรับอย่างเป็นทางการ คือประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเยือนกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP