เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2567 ที่บริเวณโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว “AIR SEA LAND หรอยแรง 360 องศา” ภายใต้โครงการ Air Sea Land Southern International Sports Tourism Festival 2024 ในพื้นที่ จ.ระนอง และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ดร.ก้องศักด ยอดมณี เผยว่า กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายในการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และส่งเสริมกีฬาอาชีพอย่างเป็นระบบในทุกมิติ และยังมีหน้าที่ในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว หรือ “Tourism Hub” ตามยุทธศาสตร์ IGNITE THAILAND โดยใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของบุคลากรในการกีฬาฯ ผ่านการนำกิจกรรมการแข่งขันกีฬาที่น่าสนใจมาสร้างมูลค่าให้เป็นมากกว่าการแข่งขันกีฬา เพื่อตอบโจทย์การขับเคลื่อนกีฬา ท่องเที่ยว สังคม และเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน

ผู้ว่าการ กกท. เผยอีกว่า การจัดการแข่งขัน Air Sea Land Southern International Sports Tourism Festival 2024 มีการรวบรวมการแข่งขันกีฬาทางอากาศ กีฬาทางน้ำ และกีฬาทางบก ซึ่งปีนี้เราได้รับงบประมาณสนับสนุนให้จัดทั้งจังหวัดเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน อย่าง จ.ระนอง ที่จะจัดกีฬากระดานยืนพาย โดยทำงานร่วมกับสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย และ จ.ระนอง

ในส่วนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะจัดมวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย และประเทศไทยก็กำลังผลักดันสร้างมูลค่าในทุกมิติ และผลักดันไปสู่การบรรจุแข่งในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต และกีฬาพารามอเตอร์ โดยทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และ จ.ประจวบคีรีขันธ์

“ส่วนการที่เราใช้ชื่อรายการว่า Air Sea Land หรอยแรง 360 ก็หมายถึงเรามีครบทุกรส ทั้งการแข่งขันกีฬาและสันทนาการ และการท่องเที่ยว รวมถึงกิจกรรมบันเทิง คอนเสิร์ตจากศิลปินดัง การแสดงเทศกาลว่าวยักษ์นานาชาติ การออกร้าน Sports Expo และถนนคนเดิน ซึ่งเรากำหนดจัดในช่วงวันหยุดยาว โดยกิจกรรมที่ จ.ระนอง จัดมีขึ้นวันที่ 10 ส.ค. นี้ ส่วนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะจัดขึ้นในวันที่ 11-12 ส.ค. นี้”

นายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าฯ ระนอง เผยว่า ต้องขอบคุณ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ที่ได้ร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ใน จ.ระนอง ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดมีการเตรียมความพร้อมแล้วในหลากหลายด้าน และระนอง เป็นหนึ่งใน 55 เมืองน่าเที่ยว ซึ่งตนอยากใช้โอกาสนี้เชิญชวนทุกคนมาเที่ยวและร่วมกิจกรรม ที่สำคัญหากมาเที่ยวเมืองน่าเที่ยวอย่าง ระนอง สามารถใช้สิทธิมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 15,000 บาท

นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ เผยว่า ตนขอเป็นตัวแทนจังหวัดประจวบฯ ขอบขอบคุณ ดร.ก้องศักด ยอดมณี, รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา ฝ่ายกีฬาภูมิภาค และกกท.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้ร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของเรา ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเตรียมงาน เพื่อให้งานพร้อมที่สุดในทุกๆ ด้าน ซึ่งจังหวัดก็เชื่อว่ากิจกรรมนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ในช่วงกรีนซีซั่นและช่วงวันหยุดยาว ในเวลาดังกล่าวด้วย