เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่บริเวณด้านข้างอาคารสมาคมประมงสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร ครั้งที่ 13 โดยมีผู้แทนส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากะพงนั้น ทางจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำจัดไปแล้วประมาณ 600,000 กิโลกรัม ฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโตเรากำจัดไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้ที่พบคือลูกปลาเริ่มออกมาและเป็นไซซ์ที่มีขนาดเล็กเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ พอตัวใหญ่ลดลง เราต้องเพิ่มปลาที่จะเข้าไปกำจัดตัวเล็ก ตอนนี้เรามองหาปลาผู้ล่า และปลาผู้ล่าที่ดีที่สุด ที่เราวิจัยมาแล้วในส่วนของกรมประมงคือปลากะพง เป็นทางเลือกที่ดี โดยการปล่อยปลากะพงเราเริ่มปล่อยมาตั้งแต่เดือน ก.พ. 67 แล้ว 20,000 ตัวที่หน้าวัดกำพร้า อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งชาวประมงจับได้และก็ทำการผ่าท้องดูก็เจอปลาหมอคางดำ

“วันนี้เราได้ปล่อยอีก 30,000 ตัว จะเป็นไซซ์ประมาณ 4 นิ้วขึ้นไปอย่างน้อย ฉะนั้นปลาหมอคางดำตัวเล็กๆ รุ่นที่หลุดจากเครื่องมืออย่างเช่น อวน รุน เครื่องมือข่าย จะถูกกำจัดส่วนหนึ่งจากปลากะพงนักล่าตัวนี้ แต่วันนี้คางดำมันมากกว่าตัวอื่น เราต้องกดเจ้าตัวคางดำให้ลดลงโดยการจับ และใช้ปลาผู้ล่า หรืออาจจะมีมาตรการอื่นที่จะออกมาแต่วันนี้เราค่อยๆ ทำไป” นายเผดิม กล่าว

ด้านเจ้าของปลากะพง ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า ปลาที่นำมาปล่อยในวันนี้ 30,000 ตัว มีขนาดตั้งแต่ 4-8 นิ้ว เพื่อมาตัดวงจรลูกพันธุ์ปลาหมอคางดำ ไม่ให้ขยายพันธุ์ได้ต่อ เป็นไซซ์เล็กกินลูกพันธ์ุได้ แต่ให้ไปกินปลาหมอคางดำขนาด 3-4 นิ้วไม่ได้ เพราะขนาดไล่เลี่ยกัน

ขณะที่ ภายในคลองมหาชัย ด้านหน้าวัดเจษฎาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร บรรยากาศเต็มไปด้วยลูกปลาหมอคางดำลอยเป็นแพ เกือบจะเต็มลำคลอง ชาวบ้านที่ผ่านไปมาต่างพากันแวะดู และถ่ายภาพกันคึกคัก.