องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)เปิดตัวโครงการฟาร์มแชมเปี้ยนส่งเสริมการเลี้ยงไก่แบบสวัสดิภาพสูง โดยจับมือร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) มอบลูกไก่สายพันธุ์โคราชกว่า 1,000 ตัวแก่เกษตรกร 6 จังหวัดเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อยในประเทศไทยหันมาสนใจสวัสดิภาพไก่ในฟาร์ม ภายใต้แนวคิด Good Life Standards หรือมาตรฐานการเลี้ยงไก่สวัสดิภาพสูง โดยในฟาร์มไก่จะมีโอกาสแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติและรับรู้ถึง“ความสุข” มากกว่า “ความทุกข์ทรมาน”ตลอดอายุขัย โดยมาตรฐานดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

โดยภายใต้โครงการฯ องค์กรฯได้คัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 11 รายทั่วประเทศไทยใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา  จังหวัดกาญจนบุรี  จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดสุรินทร์ เพื่อทดลองเลี้ยงไก่จำนวน 100 ตัวต่อรุ่นในแต่ละฟาร์ม โดยจะทำการเลี้ยงไก่ 2 รุ่น ในระยะเวลา 1 ปี ใช้สายพันธุ์์ “ไก่โคราช” ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

                แผ้ว ภิรมย์ ผู้จัดการแคมเปญระบบอาหาร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประเทศไทย กล่าวว่า เราเริ่มจากจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตสร้างความเข้าใจและใส่ใจต่อสวัสดิภาพสัตว์  เกษตรกรและผู้บริโภคมีทางเลือกเข้าถึงเนื้อไก่ที่มาจากแหล่งสวัสดิภาพสูง  โครงการฟาร์มแชมเปี้ยน เป็นการบุกเบิกให้ประเทศไทยเข้าสู่ระบบการผลิตอาหารที่มีจริยธรรมและยั่งยืน เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับการสนับสนุนในด้านความรู้และทักษะจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเลี้ยงไก่แบบสวัสดิภาพสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเกษตรกรยังมีส่วนร่วมบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของไก่ รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ของไก่ที่จะเป็นตัวบ่งชี้สวัสดิภาพที่ดีขึ้นในฟาร์ม ร่วมเสนอแนวคิดและผสมผสานองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในท้องถิ่น เช่น การเพิ่มคอนเกาะ กระบะทราย หรือสวนสมุนไพรให้ไก่จิกกิน เพื่อให้ไก่ได้แสดงพฤติกรรมทางธรรมชาติอย่างอิสระและสัมผัสได้ถึงความรู้สึกในเชิงบวก

                ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทธวัช โมฬี อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางสัตว์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะหัวหน้างานวิจัยของโครงการฟาร์มแชมเปี้ยน กล่าวอีกว่า ยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงไก่ในประเทศไทย การให้ลูกไก่โคราชแก่เกษตรกรไม่เพียงช่วยเพิ่มรายได้ แต่ยังเป็นการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์อย่างมีสวัสดิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน.