นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ต่อยอดตามแผนการเปิดประเทศ เร่งสะสางงานที่คงค้าง และเตรียมความพร้อม เพื่อให้อุตสาหกรรมการบินของประเทศมีความพร้อมรับการบินกลับมาเป็นปกติในช่วง 2–4 ปีข้างหน้า โดยให้ กพท. ดำเนินการ 1.เป็นเจ้าภาพจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมขยายผลการเปิดรับนักท่องเที่ยวอีก 9 แห่งตามที่รัฐบาลได้แถลงไว้

2.เร่งจัดทำแผนการจัดระเบียบการดำเนินงานใหม่ (Set Zero) สำหรับภารกิจที่ต้องเร่งจัดการ เช่น การรับรองสนามบินสาธารณะ และการออกใบอนุญาตสนามบินส่วนบุคคล รวมถึงการออกใบอนุญาตโดรน ทั้งประเภทที่ต้องขอขึ้นทะเบียนกับ กพท. และประเภทที่ต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจาก รมว.คมนาคม (โดรนที่มีน้ำหนักเกินกว่า 25 กิโลกรัม) เพื่อลดการบินโดรนที่ผิดกฎหมาย และเพื่อให้กิจการการบินในทุกมิติสามารถเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า และ 3. เสนอแผนงานที่เป็นรูปธรรมสำหรับประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการบินทุกภาคส่วนสามารถเตรียมพร้อมรับโอกาสทางเศรษฐกิจเมื่ออุตสาหกรรมการบินกลับมาเป็นปกติได้ทัน ตามข้อมูลการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ที่คาดว่าอย่างเร็วจะเริ่มขึ้นในปี 66 หรือปี 68 เป็นอย่างช้า