“ผึ้งน้อย” เบรนท์ฟอร์ด เตรียมหั่นราคา ไอแวน โทนีย์ ลงมาต่ำกว่า 50 ล้านปอนด์ เนื่องจาก อาร์เซนอล, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่างแสดงออกว่าไม่มีแผนยื่นข้อเสนอขอซื้อกองหน้าทีมชาติอังกฤษรายนี้ โดยเหลือแค่ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ และ เวสต์แฮม ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด

เดิมที เบรนท์ฟอร์ด หวังว่าจะมีหลายทีมแย่งชิง โทนีย์ จนปั่นค่าตัวไปได้ถึง 80 ล้านปอนด์ แต่ปรากฏว่ายังไม่มีข้อเสนอใดๆ จริงจังในช่วงซัมเมอร์นี้ โดย อาร์เซนอล ยังไม่ให้ความสำคัญกับการเซ็นสัญญากองหน้า ขณะที่ เชลซี คิดว่าดาวยิงวัย 28 ปี อายุมากเกินไป ส่วน ยูไนเต็ด เพิ่งเซ็นสัญญา โจชัว เซิร์กเซ กองหน้าเนเธอร์แลนด์

ขณะที่ เบรนท์ฟอร์ด วางแผนขาย โทนีย์ มานาน และตกลงจ่าย 31 ล้านปอนด์ ซื้อ อิกอร์ ติอาโก กองหน้าชาวบราซิลจาก คลับ บรูช มาเตรียมไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ. และ โธมัส แฟรงค์ ผู้จัดการทีม ก็ไม่มีแผนใช้กองหน้าทั้งคู่พร้อมกัน

แต่ความซับซ้อนมีมากขึ้นไปอีกเมื่อ โทนีย์ ย้ำมาตลอดว่าต้องการย้ายไปทีมชั้นนำเพื่อคว้าถ้วยแชมป์ ดังนั้นเจ้าตัวอาจตัดสินใจอยู่กับทีมจนหมดสัญญาเพื่อย้ายไปสโมสรใหญ่แบบไม่มีค่าตัวในซัมเมอร์หน้า ซึ่งจะสร้างความไม่พอใจให้ เบรนท์ฟอร์ด ที่จะไม่ได้เงินค่าตัวเลย ทั้งที่เคยยืนหยัดเคียงข้างตอนที่ โทนีย์ โดนแบนกรณีวางเดิมพันฟุตบอลผิดกฎ