สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า รัฐบาลโตเกียว และประเทศสมาชิกองค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (พีไอเอฟ) ทั้ง 18 ประเทศ ไม่ได้กล่าวถึงจีนอย่างชัดเจน ในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมสุดยอด 3 วัน ในกรุงโตเกียว แต่ภาษาในคำประกาศของพวกเขา ในการประชุมผู้นำเกาะแปซิฟิก ครั้งที่ 10 หรือ “ปาล์ม10” (PALM10) มีความชัดเจนมากกว่าแถลงการณ์จากการประชุมสุดยอด “ปาล์ม9” ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์เมื่อปี 2564

“บรรดาผู้นำมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซฟิก รวมถึงแสดงความกังวลต่อการเสริมกำลังทหารอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่นำไปสู่เป้าหมายข้างต้น และเรียกร้องการมีส่วนร่วมเชิงรุกที่รับผิดชอบและโปร่งใส เพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค” แถลงการณ์ระบุ

ด้านนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สภาพแวดล้อมรอบตัวเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก นับตั้งแต่มีการประชุมสุดยอดปาล์มครั้งแรก ส่งผลให้เกิดความท้าทายที่ซับซ้อน

ขณะที่ นางเจนนิเฟอร์ แอนสัน ผู้ประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติของปาเลา แสดงความคาดหวังว่า ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนด้านการเฝ้าระวังทางทะเล เพื่อติดตามเรือวิจัยของจีนในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของปาเลา

ทั้งนี้ แถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เรียกร้องให้มีระเบียบทางทะเลที่เสรี เปิดกว้าง และยั่งยืน บนพื้นฐานของหลักนิติธรรม พร้อมกับเสริมว่า พันธมิตรปาล์ม จะเคารพอธิปไตย นโยบาย และกระบวนการของชาติ โดยเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนด้านการป้องกันผ่านการแวะจอดในท่าเรือในแปซิฟิก ของเครื่องบินและเรือรบจากกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (เจเอสดีเอฟ) ตามคำขอของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP