เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สส.ชาติไทยพัฒนา ออกมาระบุเกษตรกรเรียกร้องขอนำค่าชดเชยไร่ละ 1 พันบาท กลับมา และเอาปุ๋ยคนละครึ่งคืนไป ว่า เรื่องนี้ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น เรื่องของการชดเชยไร่ละ 1 พันบาทยังมีอยู่ ไม่มีอะไรมาแทนอะไรได้ เพราะไร่ละ 1 พันบาท 20 ไร่ 2 หมื่นบาทนั้น เป็นมาตรการที่รัฐบาลเอาไว้ใช้สำหรับการแทรกแซงหรือช่วยเหลือเกษตรกรตอนที่ราคาข้าวตกและเกษตรกรขาดทุน ตราบใดที่เกษตรกรขาดทุน โครงการนี้ยังสามารถกลับมาใช้ได้อยู่ และถ้าเกษตรกรเสียหายมากกว่านี้ การช่วยเหลืออาจจะเพิ่มมากขึ้นก็ได้ ยืนยันว่าโครงการนี้ยังไม่ได้ยกเลิก ส่วนเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ยื่นเรื่องมาที่ตนในฐานะที่กำกับดูแล ซึ่งคิดกันมานานแล้วว่าทำอย่างไรถึงจะเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะข้าวถือว่าเป็นสินค้าสำคัญของเรา และเราพยายามทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง การให้ปุ๋ยคนละครึ่งถือเป็นการลดต้นทุนการผลิต เพราะที่ผ่านมา เกษตรกรที่ต้องการใช้ปุ๋ย ไปซื้อปุ๋ยมาใช้ก่อน แล้วพอได้ข้าวค่อยเอาเงินไปใช้ ไม่ต่างอะไรกับการกู้นอกระบบ ถือว่าเกษตรกรยังมีความยากลำบากอยู่ รัฐบาลจึงได้ดำเนินการโครงการนี้ เพื่อที่จะลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูก

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรที่ไม่มีเงิน ได้ขอให้ ธ.ก.ส. ได้พิจารณาให้ออกเงินกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตรงนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เรื่องหนึ่งที่จะมาช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร และหากกระทำแบบนี้แล้วราคาพืชผลยังไม่ดีอีก เราก็ต้องนำโครงการไร่ละ 1 พันบาทมาพิจารณา ฉะนั้น มันไม่ใช่ว่าเอาอะไรมาแทนอะไร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเสียงทักท้วงยังมีอยู่ แต่เสียงที่สนับสนุนยังมีพอสมควร

“จริง ๆ มีเสียงทักท้วงอยู่ว่ามันไม่ทันแล้ว ซึ่งความจริงเรื่องการใช้ปุ๋ยสามารถใช้ได้ตลอดทั้งปี เพราะมีทั้งข้าวนาปี นาปรัง เราพยายามเริ่ม พยายามที่จะให้ทันก่อนฤดูการผลิต แต่บังเอิญว่ายังติดขัด ความไม่เข้าใจในเรื่องนี้ มี สส.หลายคน หลายพรรค ที่ไม่เข้าใจและไม่ยอม ไม่สะดวกใจที่จะให้ทำ ส่วนใหญ่เป็นเพราะฟังจากเกษตรกรมา แต่ว่าที่ผ่านมา ยังไม่มีการช่วยกันชี้แจงให้เกษตรกรเข้าใจ เพราะไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ ฉะนั้น เชื่อว่าเรื่องนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ ไม่น่ามีปัญหา เพราะโครงการนี้ทำตั้งแต่ตอนนี้ถึง พ.ค. 68 ที่บอกว่าไม่ทันแล้วนั้น คงไม่น่าจะใช่ ยังใช้ได้อยู่ มีหลายคนเสนอให้ไปใช้กับพืชผักผลไม้ด้วยซ้ำไป แต่เราคิดว่าทำโปรเจกต์นี้ก่อน อยากฝากพี่น้องชาวนาและเกษตรกรต่าง ๆ ให้ทราบว่าไม่ต้องกังวลใจเรื่องเงินชดเชยไร่ละ 1 พันบาท เพราะเรื่องนี้อยู่ที่ปัญหาและวิกฤติที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลพร้อมช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นเครื่องมือที่รัฐบาลจะนำมาช่วยลดต้นทุนการผลิตได้เท่านั้นเอง” นายภูมิธรรม กล่าว