สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า ศาลเมืองมิลานมีคำพิพากษาในสัปดาห์นี้ ให้คอร์เตเซ จ่ายค่าเสียหายแก่เมโลนี เป็นเงิน 5,000 ยูโร (ราว 197,214 บาท) ซึ่งรวมถึงโทษปรับ 1,200 ยูโร (ราว 47,324 บาท) สำหรับการพูดจาหยาบคาย เกี่ยวกับความสูงของเมโลนีบนทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ ในปัจจุบัน เมื่อเดือน ต.ค. 2564 ซึ่งศาลกล่าวว่า เป็นการล้อเลียนรูปร่างของบุคคลอื่น

ทั้งนี้ ผู้นำอิตาลีดำเนินคดีทางกฎหมายกับคอร์เตเซ หลังทั้งคู่ปะทะคารมกันบนโซเชียลมีเดีย จนกระทั่งคอร์เตเซเผยแพร่ภาพถ่ายของเธอพร้อมรูปภาพของนายพลเบนิโต มุสโสลินี อดีตผู้นำฟาสซิสต์ของอิตาลี พร้อมตอบกลับเพิ่มเติมว่า “คุณไม่ทำให้ฉันกลัวจอร์เจีย เมโลนี เพราะท้ายที่สุดแล้ว คุณสูงเพียง 1.2 เมตร และฉันมองไม่เห็นคุณด้วยซ้ำ”

อย่างไรก็ดี คอร์เตเซยังคงสามารถอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวได้ ขณะที่ทนายความของเมโลนีให้ข้อมูลว่า นายกรัฐมนตรีหญิงของอิตาลี จะบริจาคเงินที่ได้รับจากอีกฝ่าย ให้กับองค์กรการกุศล อนึ่ง เมโลนีมีความสูงระหว่าง 158-163 เซนติเมตร ตามรายงานของสื่ออิตาลีหลายแห่ง

ปัจจุบัน อิตาลีอยู่ในอันดับที่ 46 ของดัชนีเสรีภาพสื่อโลกปี 2567 ลดลง 5 อันดับ นอกเหนือจากคดีนี้ ศาลกรุงโรมสั่งปรับนายโรแบร์โต ซาวิอาโน หนึ่งในนักเขียนชื่อดัง เป็นเงินทั้งสิ้น 1,000 ยูโร (ราว 39,437 บาท) ฐานใช้วาจาหมิ่นประมาทเมโลนี ระหว่างร่วมรายการโทรทัศน์ เมื่อปี 2564 โดยทั้งสองฝ่ายมีจุดยืนเห็นต่างกัน ในเรื่องการจัดการผู้อพยพ

ขณะที่ย้อนกลับไปเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์อาร์เอไอ รวมตัวกันหยุดงานประท้วงนานระยะหนึ่ง เพื่อต่อต้านการควบคุมสื่อ ‘ที่มากจนอึดอัด’ ของรัฐบาลเมโลนี.

เครดิตภาพ : AFP