สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่าพบรังจระเข้สยามหายาก 5 รัง ประกอบด้วยไข่ 106 ฟอง ซึ่งฟักสำเร็จแล้ว 60 ฟอง อยู่ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขากระวาน จังหวัดเกาะกง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ “การค้นพบครั้งนี้บ่งชี้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยหลักของจระเข้ธรรมชาติ ซึ่งเป็นความหวังในการฟื้นตัวของพวกมัน” กระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเกษตรระบุในแถลงการณ์ ร่วมกับกลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์และพันธุ์พืช

นักวิจัยระบุว่า ปัจจุบัน มีจระเข้สยามประมาณ 1,000 ตัวทั่วโลก รวมไปถึงกลุ่มที่อาศัยอยู่ในป่าของกัมพูชา 300 ตัว พวกมันตกเป็นเป้าหมายของนักล่าสัตว์ที่จัดหาไข่ และสัตว์เลื้อยคลานซึ่งโตเต็มวัยให้กับฟาร์มจระเข้ทั่วภูมิภาค หนังของพวกมันถูกเปลี่ยนเป็นเข็มขัด, รองเท้า และกระเป๋าถืออันหรูหรา

เจ้าหน้าที่สำรวจรังจระเข้สยาม ภายในอุทยานแห่งชาติเขากระวาน ที่จังหวัดเกาะกง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา

นายอัง โสพัลเลธ รมว.สิ่งแวดล้อมกัมพูชา กล่าวว่า “มันเป็นความภาคภูมิใจที่กัมพูชาเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์หายากบางชนิดบนโลก รัฐบาลพร้อมพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ” หลังการตัดไม้ทำลายป่าและการลอบล่าสัตว์ ได้ทำลายล้างสายพันธุ์สัตว์หลายชนิดในประเทศ รวมไปถึงบริษัทต่าง ๆ ที่เข้ามาทำลายพื้นที่ป่าหลายแสนเฮกตาร์ (ราว 625,000 ไร่) รวมถึงในเขตคุ้มครอง เพื่อสร้างสวนยางพาราและอ้อย รวมไปถึงเขื่อน

ด้านนายปาโบล ซิโนวาส ผู้อำนวยการโครงการพืชและสัตว์ประจำประเทศกัมพูชา กล่าวว่า การฟักไข่ครั้งใหญ่นี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่ง ในการปกป้องอุทยานแห่งชาติกระวาน “การฟักไข่ของจระเข้ 60 ตัว ถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากเคยมีประมาณไม่กี่ร้อยตัวตามธรรมชาติ”

อนึ่ง จระเข้สยามซึ่งอาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำโขงและพื้นที่ชุ่มน้ำในกัมพูชา ถือเป็นประชากรจระเข้ในป่ากลุ่มสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดให้พวกมันอยู่ใน “บัญชีแดง” หมายถึงภาวะใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง.

เครดิตภาพ : AFP