มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดงานมหกรรมนวัตกรรมจากผลงานวิจัยภาคใต้และการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม “Southern Innovation Fair 2024” ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพการอุดมศึกษาและพัฒนาสมรรถนะกำลังคนให้ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้พร้อมก้าวสู่การเป็นนักวิจัยและนวัตกรในอนาคต

ภายในงานจะมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม “Southern Innovation Awards 2024” แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ครอบคลุม 5 กลุ่มเรื่อง ได้แก่ ด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร ด้านการสาธารณสุขและเทคโนโลยีทางการแพทย์ ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม และด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบ่มเพาะการสร้างแรงบันดาลใจนักพัฒนานวัตกรรม Business Talk Show เสวนาแผนงานกลุ่มอุตสาหกรรม BCG ภาคใต้ และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะในอนาคต

มหาวิทยาลัยทักษิณมุ่งหวังให้งานดังกล่าวเป็นเวทีแสดงความสามารถด้านการประดิษฐ์คิดค้นของเยาวชนอันจะนำไปสู่การขยายฐานบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงประเทศสอดคล้องกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัยในการเป็นมหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมและนโยบายของ วช.ในการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรม ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยทักษิณ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่กลุ่มภารกิจทรัพย์สินทางปัญญาและธุรกิจนวัตกรรมสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ