สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา บุกเข้าไปภายในสถานีโทรทัศน์ บีทีวี ซึ่งเป็นสถานีของรัฐ ในกรุงธากา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการทำลายทรัพย์สินที่อยู่ภายในอาคาร และจุดไฟเผาพื้นที่จนได้รับความเสียหายบางส่วน

Al Jazeera English


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา ผู้นำบังกลาเทศ ปรากฏตัวที่สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เพื่อแถลงขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ เรียกร้องนักศึกษายุติการประท้วง และยืนยันการสอบสวนอย่างเป็นธรรม เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงคร่าชีวิตผู้ประท้วงเพิ่มอย่างต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 39 รายแล้ว และส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน


อนึ่ง บังกลาเทศเผชิญกับการประท้วงรายวันนานร่วม 1 เดือน จากความโกรธแค้นอย่างหนักและความไม่พอใจสะสมมานาน ที่มีต่อระบบจ้างงานของภาครัฐ ที่ยังคงเป็นการสงวนโควตาตำแหน่งงานราชการราว 30% ไว้ให้กับบุตรหลาน และทายาทของวีรบุรุษสงคราม ซึ่งร่วมรบและต่อสู้เพื่อให้บังกลาเทศเป็นเอกราชจากปากีสถาน เมื่อปี 2514 ซึ่งผู้ประท้วงมองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างร้ายแรง และเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาความยากจน รวมถึงอัตราการว่างงานที่พุ่งสูง


ขณะที่นายสเตฟาน ดูจาร์ริค เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจากันโดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ตาม กระทรวงโทรคมนาคมของบังกลาเทศ ประกาศตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ.

เครดิตภาพ : AFP