สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า ที่ประชุมสภายุโรปมีมติเสียงข้างมาก 401 จาก 720 เสียง ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รับรองนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) สมัยที่สองติดต่อกัน หรืออีก 5 ปี แม้มีเสียงคัดค้าน 284 เสียง แต่คะแนนเสียงสนับสนุนที่เธอได้รับนั้น มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำคือ 361 เสียง


ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีแรกของการดำรงตำแหน่ง แดร์ เลเยน วัย 65 ปี ซึ่งเป็นอดีต รมว.กลาโหมเยอรมนี เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย จากการจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามในยูเครน


อย่างไรก็ตาม การดำรงตำแหน่งสมัยที่สองของเธออีก 5 ปี ยังคงเป็นงานหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวโน้มการกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่สอง ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ เช่นเดียวกับสงครามในฉนวนกาซา ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างอียูกับจีน ที่ตึงเครียดมากขึ้นในประเด็นทางการค้า


ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี แสดงความยินดีกับฟอน แดร์ เลเยน และกล่าวด้วยว่า เป็นการเน้นย้ำถึงศักยภาพของเยอรมนีในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลายากลำบาก.

เครดิตภาพ : AFP