เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ว่า ได้รับแจ้งจากจุดสกัดเทพารักษ์ว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 67 มีชาวบ้านพบเสือโคร่ง บริเวณฝายปูน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้ดำเนินการดังนี้ 1. ได้แจ้งให้นายอำเภอโนนดินแดงทราบ และแจ้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ท้องที่ ประกาศแจ้งเตือนประชาชน 2.จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ 3.วันที่ 17 ก.ค.67ร่วมกับสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น -เขาใหญ่ และมูลนิธิฟรีแลนด์ ตรวจสอบพื้นที่ และติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า จำนวน 8 ตัว ทั้งนี้ขณะเวลาประมาณ 14.30 น.ได้รับแจ้งว่าเสือโคร่งกัดวัวชาวบ้าน จึงเข้าตรวจสอบ พบรอยตีนเสือโคร่ง และวัวมีร่อยรอยบาดเจ็บที่ขาหลังเล็กน้อย

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่พบเสือโคร่ง อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ และอ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และมีราษฎรทำกิน ตามมาตรา 121 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.62 มาตรา 64 พ.ร.บ.อุทยานฯ 62และพื้นที่ คทช. ที่ผ่านมาไม่มีรายงานการพบเสือโคร่งบริเวณนี้มาก่อน ผลการปฎิบัติงานจะรายงานให้ทราบต่อไป เบื้องต้นคาดว่าเสือตัวดังกล่าวอายุประมาณ 9-10 ปี ถือว่าเป็นเสือที่อายุมากแล้ว และเป็นเสือที่หากินในเขตอุทยานฯ ทับลาน อุทยานตาพระยา และป่าดงใหญ่ฝั่งตะวันตก​ ไม่เคยข้ามถนนมาฝั่งตะวันออก​ แต่เพิ่งปรากฎตามข่าว

M2E86A1L104-104.7590026-104.7590026

ขณะที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพระยาเย็นฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้รายงานข่าวการพบเสือโคร่งบริเวณป่าด้านทิศตะวันออก บ้านคลองหิน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ และมีการถ่ายภาพเสือโคร่งดังกล่าวได้ จากการตรวจสอบลวดลายเสือโคร่ง เทียบกับฐานข้อมูลภาพถ่ายของเสือโคร่งในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ พบว่าเป็นเสือโคร่งเพศผู้ รหัส PDT-116M ซึ่งเป็นเสือที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอยต่อของปางสีดา ทับลาน ดงใหญ่ ตาพระยา.