วันนี้ (18 ก.ค. 2567) ดร.โดนัลด์ แกรนท์ นายแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและที่ปรึกษาอาวุโสด้านคลินิกขององค์กรให้บริการให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ออนไลน์ “ดิ อินดีเพนเดนท์ ฟาร์มาซี” แห่งอังกฤษ ออกโรงเตือนชาวอังกฤษให้ระมัดระวังเรื่องการใช้ยาพาราเซตามอล ซึ่งถือว่าเป็นยาสามัญประจำบ้าน และคนทั่วไปมักคิดว่าไม่มีอันตรายที่ต้องระมัดะวังมากนัก

ดร.แกรนท์ชี้ว่า การกินยาพาราเซตามอลมากเกินไปหรือใช้ยาโดยไม่จำเป็น อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การกินยาพาราเซตามอลในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลร้ายแรงต่อตับ ทำให้ตับเสียหายและเสี่ยงต่อภาวะตับวาย จึงควรรับประทานในปริมาณตามที่แพทย์แนะนำเท่านั้น

ดร.แกรนท์ยังเสริมว่า ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์พร้อมกับยาพาราเซตามอล เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความเสียหายต่อตับ เนื่องจากเป็นสิ่งที่สามารถส่งผลเสียต่อตับได้ทั้งคู่ นอกจากนี้ การกินยาพาราเซตามอลมากกว่าปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันอาจส่งผลให้ได้รับยาเกินขนาด ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการตัวเหลือง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร สมองสับสน และอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ในกรณีที่ยามีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

ระบบให้บริการด้านสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษหรือ NHS ระบุว่า ปริมาณการใช้ยาพาราเซตามอลที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่คือ รับประทานครั้งละ 1-2 เม็ด (ขนาด 500 มิลลิกรัม) ทุก 4 ชม. ต่อวัน โดยไม่เกิน 8 เม็ดในเวลา 24 ชม.

ดร.แกรนท์อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเกิดอาการเนื่องจากรับประทานยาพาราเซตามอลเกินขนาด แพทย์ผู้รักษาสามารถให้ยาถอนพิษได้ แต่จะต้องรีบทำอย่างเร่งด่วนที่สุด

ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษระบุว่า ในแต่ละปี มีชาวอังกฤษราว 100,000 คนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะกินยาพาราเซตามอลเกินปริมาณที่เหมาะสม 

ด้านมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดก็รายงานว่า ปริมาณยาพาราเซตามอลที่ขายได้ในอังกฤษของแต่ละปีนั้นสูงเกือบถึงจำนวน 6,300 ตัน คิดเป็น 35 ตันต่อประชากรชาวอังกฤษ 1 ล้านคน เท่ากับว่าโดยเฉลี่ยแล้ว แต่ละปี ชาวอังกฤษใช้ยานี้คนละ 70 เม็ดด้วยกัน

ที่มา : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES