เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 131 หมู่ 5 บ้านโนนใหญ่ ต.โพธิ์ชัย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน ว่าน้ำประปาในชุมชนมีสภาพขุ่นเหลืองไม่สามารถใช้การได้ เมื่อไปถึงได้พบกับ นายณภัทรสพล นาจำปา อายุ 53 ปี เจ้าของบ้าน นำผู้สื่อข่าวสำรวจน้ำประปาที่ใช้ในหมู่บ้าน

จากการตรวจสอบพบว่ามีสภาพขุ่น เหลือง มีตะกอน และมีกลิ่นเหม็น มาเป็นระยะเวลานานหลายปี ไม่สามารถใช้ในการอุปโภค-บริโภค หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ล้างจาน ซักผ้า จนต้องอาศัยรองน้ำฝนเอาไว้ใช้ในครัวเรือน และต้องซื้อน้ำใช้เพิ่มอีก ทั้งที่มีการเรียกเก็บเงินค่าน้ำประปาทุกเดือน ได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้าน รวมกว่า 350 หลังคาเรือน

นายณภัทรสพล กล่าวว่า สภาพน้ำดังกล่าว เป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างจริงจังเสียที ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ต้องเสียเงินซื้อน้ำกิน น้ำใช้ อีกทอดหนึ่ง และยังต้องจ่ายค่าน้ำประปาที่มีสภาพขุ่นเหลืองดังกล่าวอีก จึงอยากวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสำรวจแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านด้วย

นางสมบูรณ์ นาจำปา อายุ 84 ปี กล่าวว่า สภาพน้ำประปาดังกล่าว เป็นแบบนี้มานานแล้ว จนไม่กล้าใช้อาบน้ำ ซักผ้า ล้างถ้วยจาน ต้องอาศัยรองน้ำฝนใส่ภาชนะไว้ใช้ ส่วนน้ำอาบ ก็จะไปอาบน้ำในบ่อที่ทุ่งนา เพราะมีความรู้สึกว่าสะอาดกว่าน้ำประปาที่เห็นอยู่นี้.