สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ ว่าพล.ต.อ.โต เลิม ประธานาธิบดี จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ระหว่างที่นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการคนปัจจุบัน “ลาพักด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพ ที่รวมถึงการรักษา” โดยไม่มีการระบุกรอบระยะเวลาชัดเจน


อนึ่ง เวียดนามไม่มีตำแหน่งประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นทางการ แต่จัดลำดับความสำคัญ จากสมาชิก 4 อันดับแรกในพรรคคอมมิวนิสต์ ได้แก่ เลขาธิการพรรค คือนายเหวียน ฝู จ่อง ตามด้วย พล.ต.อ.โต เลิม ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี คือนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ และประธานสภาแห่งชาติ คือนายเจิ่น แถ่ง มาน

นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2567


ปัจจุบัน นายเหวียน ฝู จ่อง มีอายุ 80 ปี และแสดงออกถึงสุขภาพซึ่งทรุดโทรมลงตามวัยอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุด คือการต้องนั่งต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเดินทางมาเยือน เมื่อกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การมอบหมายให้ประธานาธิบดีรักษาการแทน เพิ่มความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย ว่านายเหวียน ฝู จ่อง จะสามารถดำรงตำแหน่งได้ไหว จนถึงการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามครั้งต่อไป ในปี 2569 หรือไม่ ซึ่งมีการคาดการณ์แล้วว่า การประชุมครั้งนั้นจะเป็นการประกาศตัวผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนใหม่.

เครดิตภาพ : AFP