สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่ศูนย์การแสดงสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยาง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เพื่อเยี่ยมชมงาน "นิทรรศการด้านกลาโหมเพื่อการป้องกันตนเอง" จัดขึ้นเนื่องในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 76 ปี แห่งการสถาปนาพรรคคนงาน พรรครัฐบาลตลอดกาลของเกาหลีเหนือ
นายคิม จอง-อึน สนทนากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและกองทัพ หน้าต้นแบบขีปนาวุธข้ามทวีป ในงานแสดงอาวุธที่กรุงเปียงยาง
ทั้งนี้ นายคิมกล่าวว่า สหรัฐยังคงส่งสัญญาณออกมาอย่างต่อเนื่อง ว่าไม่ได้คุกคามข่มขู่เกาหลีเหนือ แต่การกระทำของรัฐบาลวอชิงตันยังคงตรงกันข้าม และ "เต็มไปด้วยเจตนาซ่อนเร้น" เนื่องจากยังคงเป็นฝ่ายสร้างบรรยากาศตึงเครียดในภูมิภาค "ด้วยการประเมินสถานการณ์ที่คลาดเคลื่อน และการกระทำที่บิดเบี้ยว" จวบจนถึงปัจจุบัน ชัดเจนแล้วว่า สหรัฐคือ "แหล่งกำเนิด" ของความไร้เสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ด้วยเหตุนี้ จึงยิ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เกาหลีเหนือต้องยกระดับศักยภาพทางทหารของตัวเอง "ให้สูงถึงขีดสุดจนไม่มีผู้ใดอาจหาญท้าทาย"
นายคิม จอง-อึน จับมือทักทายกับนักบินของกองทัพอากาศเกาหลีเหนือ ซึ่งรอต้อนรับท่านผู้นำ ในงานแสดงอาวุธที่กรุงเปียงยาง
ขณะเดียวกัน นายคิมกล่าวถึงเกาหลีใต้ว่า "เสแสร้งและย้อนแย้ง" เพราะในเวลาเดียวกับที่รัฐบาลโซลวิจารณ์ความคืบหน้าด้านอาวุธและโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้กำลังทำในสิ่งเดียวกัน ที่รวมถึงการใช้งบประมาณมหาศาล ซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นล่าสุดของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ท่านผู้นำของเกาหลีเหนือย้ำว่า "เกาหลีใต้ไม่เคยเป็นเป้าหมายทางทหารของรัฐบาลเปียงยาง" เนื่องจากไม่ต้องการให้ประวัติศาสตร์แบบสงครามเกาหลีเกิดขึ้นซ้ำรอย แต่เกาหลีใต้ต้องยอมรับว่า คือหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้เกาหลีเหนือต้องเดินหน้าพัฒนาทางทหาร.

เครดิตภาพ : AP