นับถอยหลังไปอีก 20 วัน ลุ้นระทึกไปกับพรรคก้าวไกล ที่ใกล้ถึงบทสรุปแล้วเมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ในฐานความผิดมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

โดยล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า หากคู่กรณีประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดีให้ยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันพุธที่ 24 ก.ค. 2567 คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ ศาลนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 7 ส.ค. 2567 นัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ

ถ้าหากผลการตัดสินออกมาเป็นคุณกับพรรคก้าวไกล ก็จะทำให้เกิดการฮึกเหิม เดินหน้าต่อไป แต่ถ้าผลตัดสินออกมาในทางตรงกันข้าม “ยุบพรรค” ในช่วงที่มีพฤติการณ์ตามข้อกล่าวหา อ้างอิงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 ตรงนี้จะส่งผลให้แกนนำและกรรมการบริหาร จำนวน 11 คน ในขณะนั้น ไล่ตั้งแต่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตรตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค  นายปดิพัทธ์ สันติภาดา นายสมชาย ฝั่งชลจิตร นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายนายอภิชาติ ศิริสุนทร  นายสุเทพ อู่อ้น จะถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

และแน่นอนถ้าหากยุบพรรค ก็จะเกิดปรากฏการณ์ ผึ้งแตกรัง  แต่ก็เชื่อว่าพรรคก้าวไกล มีประสบการณ์ ยิ่งทุบ ยิ่งโต  ผ่านการยุบพรรคอนาคตใหม่มาแล้ว  ได้ตั้งพรรคสำรองเตรียมเอาไว้แล้วในเบื้องต้นคือ “พรรคก้าวใหม่” ก็พร้อมขับเคลื่อนทันที  ซึ่ง “แกนนำก้าวไกล” ต่างมั่นใจว่า ใครที่คิดจะเป็น “สส.งูเห่า ภาค 2”  ตรงนี้ต้องชั่งใจดีๆ เพราะกระแสการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่าน พรรคก้าวไกล ได้มาเป็นที่ 1   ส่วน “สส.งูเห่า  ภาค 1 ที่เลื้อยไปอยู่พรรคการเมืองอื่นๆ ล้วนสอบตกตายเรียบคาสนามเลือกตั้ง

ซึ่งพรรคก้าวไกล ต้องเตรียมตัวเพราะ ดาบแรกคือการ ยุบพรรค  ส่วนดาบสอง คือ การที่กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  รับพิจารณา ตรวจสอบจริยธรรม สส.ก้าวไกล ทั้ง 44 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายประมวลอาญา มาตรา 112   จ่อรออยู่

อย่างไรก็ตามหากพรรคก้าวไกล ถูกยุบ “แคนดิเดต หัวหน้าพรรค” มี 3 คน ได้แก่ 1. “อ.ไหม” น.ส. ศิริกัญญา  ตันเจริญ  สส.บัญชีรายชื่อ  รองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และอยู่กับพรรคมาตั้งแต่ “อนาคตใหม่” เป็นที่ ยอมรับ ของ สส. ในพรรคค่อนข้างสูง  2. “ดร.โจ” ชัยวัฒน์  สถาวรวิจิตร  สส.บัญชีรายชื่อ คนหนุ่ม ประวัติดี  การศึกษาดี 3. “อ.ต้น” นายวีระยุทธ  กาญจน์ชูฉัตร หนึ่งในทีมเศรษฐกิจ เพื่อนของ “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้า  

ซึ่งก็ต้องวัดกันว่า ใครจะเป็นผู้นำ รุ่นที่ 3 ของพรรค “สีส้ม” เพราะศึกสนามเลือกตั้ง สส.ครั้งหน้า จะเป็นการสู้ระหว่าง 2 พรรค คือ “เพื่อไทย – ก้าวไกล”   ซึ่งพรรคเพื่อไทย ชู “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มี “นายใหญ่จันทร์ส่องหล้า” เป็นกุนซือ  หากพรรคสีส้มชู “ศิริกัญญา” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค จะมี “ธนาธร – พิธา”  เสริมทัพ

สนามเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะเป็นการต้องสู้กันอย่างดุเดือด  หนีไม่พ้น “ศึก 2 นางพญา”.