เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายสมเกียรติ ดีบุญมี ณ ชุมแพ นายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ นายนายนิติคุปตก์ นพคุณ อัยการจังหวัดชุมแพ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองชุมแพ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ท่ามกลางสายฝน ที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน

สำหรับต้นรวงผึ้งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร มีสีเหลืองซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระองค์ท่าน และผลิดอกช่วงวันพระราชสมภพพอดี ทางเทศบาลเมืองชุมแพ จึงได้ดำเนินการปลูกต้นรวงผึ้งไว้ด้านหน้าอาคารสำนักงาน เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ท่าน อีกทั้งเป็นการสร้างร่มเงาให้ความร่มเย็นแก่สำนักงาน และปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ต้นไม้ เพิ่มพื้นที่ป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศอีกด้วย

ลักษณะเด่นของต้นรวงผึ้งคือดอกสีเหลืองเข้ม มีกลิ่นหอมตลอดทั้งวัน มีช่อดอกดกที่เกิดตามซอกใบเป็นช่อสั้น โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ปลายแยกออกเป็น 5 แฉกคล้ายรูปดาว ไม่มีกลีบดอก มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ซึ่งส่วนที่มองเห็นเป็นสีเหลืองเหมือนดอกนั้นคือเกสรตัวผู้ที่รวมกันเป็นกระจุก ลำต้นแตกกิ่งต่ำ กิ่งค่อนข้างเล็กเรือนยอดเป็นพุ่มมน ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปแผ่นใบสองข้างไม่เท่ากัน ผิวใบด้านบนสีเขียว ด้านล่างสีน้ำตาลอมนวล สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด ดอกรวงผึ้งจะเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7 – 10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน