สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของ แลมบิส คอนสแตนตินิดิส หัวหน้าฝ่ายวางแผนและประสานงาน ระบุว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนการดูแลรักษาความปลอดภัยในพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 26 ก.ค. นี้ แม้ว่าเพิ่งเกิดเหตุที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ถูกคนร้ายลอบสังหาร แต่โชคดีที่บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจราว 45,000 นาย จะดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วม รวมถึงประมุขและผู้นำรัฐบาลชาติต่างๆ กว่า 100 คน ในพิธีเปิดที่จัดขึ้นนอกสนามกีฬาเป็นครั้งแรก โดยจะใช้เรือราว 80 ลำ แล่นไปตามแม่น้ำแซน ในระยะทาง 6 กม. มุ่งหน้าสู่หอไอเฟล

คาดว่าจะมีผู้ชมตลอดแม่น้ำมากกว่า 300,000 คน ซึ่งถูกมองว่าเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ ที่อาจดูแลได้ทั่วถึงลำบาก กระนั้น คอนสแตนตินิดิส เผยว่า “ขอบเขตการปฏิบัติงานมีขนาดใหญ่มาก เราปรับตัวอยู่เสมอ มีความร่วมมือใกล้ชิดกับหน่วยรักษาความปลอดภัยและหน่วยดูแลความปลอดภัยของสหรัฐ เรามีการแบ่งปันข้อมูลกันตลอดเวลา เรามั่นใจมากว่าทำงานจะไปในทิศทางเดียวกัน เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแผนใดๆ อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ที่โชคร้ายนั้น (ทรัมป์ โดนลอบสังหาร)”