เมื่อวันที 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวสัญชาติเวียดนามและอเมริกัน 6 ราย ที่พบเสียชีวิตภายในห้องพักของโรงแรมชื่อดัวย่านราชประสงค์ ซึ่งต่อมาพบว่า ทั้งหมดเสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์ โดยตำรวจเชื่อว่า 1 ในผู้เสียชีวิตเป็นผู้ก่อเหตุวางยาเอง ว่า ล่าสุดได้รับหลักฐานเป็นจดหมายที่ตำรวจได้จากโทรศัพท์ของ น.ส.เชอรีน ชอง อายุ 56 ปี ผู้เสียชีวิตหมายเลข 5 สัญชาติอเมริกัน เขียนไว้เป็นภาษาจีน

‘พฐ.’ เร่งตรวจรอยนิ้วมือแฝงบนวัตถุพยาน เปรียบเทียบ 6 ศพชาวเวียดนาม

ใจความแปลเป็นไทยเบื้องต้นว่า “อยากให้มีเงินมีทองอยู่กับฉันเยอะๆ เพราะยิ่งมีเงินฉันก็ยิ่งมีพลังแข็งแกร่ง เงินก็จะมากตามไปด้วย ความรักคือพลังงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และความรักที่ใหญ่ยิ่งนี้ ก็ไปกับฉันตลอด ฉันถือคตินี้ไว้กับตัวฉัน ครอบครัวคือทุกสิ่งทุกอย่างของฉัน จักรวาลมอบเงินให้กับฉัน เพราะฉันช่วยเหลือผู้อื่น โลกให้เงินกับฉัน เพราะฉันเป็นคนดี เมตตาทุกคน ผืนแผ่นดินก็มอบเงินให้กับฉัน เพราะฉันทะนุถนอม ทรัพย์สมบัติไม่มีที่สิ้นสุด ความรักไหลเวียนในตัวฉัน พลังงานไหลเวียนในตัวฉัน แล้วตัวฉันก็คือการไหลเวียนของความรัก และพลังงาน”

โดยมีรายงานจากชุดสืบสวนว่า จดหมายฉบับดังกล่าว เป็นรูปภาพที่ปรากฏอยู่ในโทรศัพท์มือถือของผู้เสียชีวิตหมายเลข 5 แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจดหมายดังกล่าว เจ้าตัวเขียนเองหรือไปถ่ายมาจากที่อื่น แต่เมื่อพิจารณาจากเนื้อหาแล้ว กลับเป็นเรื่องของความเชื่อบางอย่าง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับมูลเหตุสำคัญคือเรื่องความขัดแย้งทางหนี้สิน ประกอบกับผู้เสียชีวิตอีก 5 คน ก็ไม่ได้มีความเชื่อในลักษณะเดียวกัน ตำรวจจึงตัดประเด็นนี้ ออกจากการสืบสวนสอบสวน