เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จ.สมุทรปราการ มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีขริบผมผู้เข้าโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล ผู้บริหาร วธ. ประชาชน เข้าร่วมพิธี

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า วธ. ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี คณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาลและมูลนิธิพระธรรมวิทยากรไทยในแดนพุทธภูมิ จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 18-30 ก.ค. 2567 รวมระยะเวลา 13 วัน ที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จ.สมุทรปราการ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร และพุทธสังเวชนียสถาน สาธารณรัฐอินเดีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล โดยมีผู้เข้ารับการบรรพชาอุปสมบท จำนวน 73 คน และบวชชีพรหมโพธิ จำนวน 73 คน พร้อมกันนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทสมทบอีก 25 คน บวชชีพรหมโพธิสมทบอีก 34 คน และบวชเนกขัมมะ 89 คน

รมว.วธ.กล่าวต่อไปว่า ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตร สำหรับอุปัชฌาย์ จำนวน 1 ไตร และสำหรับผู้บรรพชาอุปสมบท จำนวน 73 ไตร และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ ถวายเป็นพระราชกุศลครั้งนี้ ไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการ ปฏิบัติงานและได้รับเงินเดือนตามปกติ ซึ่งหลังจากมีการซักซ้อมพิธีการที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตีแล้ว จากนั้นในวันที่ 19 ก.ค. จะมีการซ้อมขานนาค ซ้อมบวชชีพรหมโพธิ และอบรมการรักษาศีล ที่วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย และวันที่ 20 ก.ค. จะมีพิธีมอบผ้าไตรพระราชทานแก่ผู้บรรพชาและมอบผ้าสไบ พร้อมเข็มที่ระลึกแก่ผู้บวชชีพรหมโพธิ ศีล 10 ณ ปริมณฑลต้นพระศรีมหาโพธิ์ และประกอบพิธีอุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดไทยพุทธคยา จากนั้นระหว่างวันที่ 20-28 ก.ค. 2567 ผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท และบวชชีพรหมโพธิ จะปฏิบัติธรรม ฟังบรรยายธรรมะและศึกษาพุทธประวัติ ณ สังเวชนียสถาน ก่อนที่จะมีการทำพิธีลาสิกขา ลาศีลวันที่ 29 ก.ค.