สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า นายเจมส์ เดวิด แวนซ์ หรือ เจ.ดี.แวนซ์ วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ แถลงต่อที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี ในรัฐวิสคอนซิน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขอบคุณนายโดนัลด์ ทรัมป์ คณะกรรมการบริหารและสมาชิกพรรค ซึ่งเสนอชื่อให้เขาเป็นตัวแทนพรรคร่วมกับทรัมป์ ในฐานะผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ


ทั้งนี้ แวนซ์ วัย 39 ปี ให้คำมั่น “ต่อสู้เพื่อชนชั้นกลางอเมริกันที่ถูกลืม” โดยเชื่อมโยงกับภูมิหลังของตัวเอง ซึ่งเติบโตอยู่ในครอบครัวชนชั้นกลาง ที่รัฐโอไฮโอ และโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต “ไม่ใช่คำตอบ” สำหรับกลุ่มชนชั้นกลางและผู้ใช้แรงงานในสหรัฐ เนื่องจากตลอดกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ไบเดนไม่สามารถตอบโจทย์ให้กับชาวอเมริกัน “ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ”


ขณะเดียวกัน แวนซ์กล่าวว่า ทรัมป์ “คือความหวังสุดท้ายซึ่งดีที่สุด” สำหรับชาวอเมริกัน ในการฟื้นฟูบ้านเมือง และหากพลาดจากการเลือกตั้งครั้งนี้ไป “สหรัฐอาจไม่มีโอกาสอีก”

นายเจ.ดี. แวนซ์ แถลงต่อที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี ในรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา


เกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศ แวนซ์เน้นย้ำจุดยืนของทรัมป์ ว่าบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ “ต้องร่วมกันแบ่งเบาภาระ” ของรัฐบาลวอชิงตัน ในการปกป้องและคุ้มครองสันติภาพโลก เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องเกิดความขัดแย้งใดอีก อย่างไรก็ตาม หากเกิดความขัดแย้งหรือสงครามขึ้นอีกในสมัยรัฐบาลทรัมป์สมัยที่สอง แวนซ์กล่าวว่า สหรัฐไม่ลังเล “ที่จะตอบโต้อย่างหนักหน่วง”

อนึ่ง หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง แวนซ์ซึ่งจะมีอายุเพียง 40 ปี ในวันสาบานตนรับตำแหน่ง คือวันที่ 20 ม.ค. 2567 จะเป็นรองประธานาธิบดีอายุน้อยที่สุดอันดับสาม ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ


ด้านผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน โดยซีเอ็นเอ็น ซึ่งจัดทำก่อนพรรครีพับลิกันรับรองแวนซ์ ให้ลงสมัครคู่กับทรัมป์ ปรากฏว่า 13% มีความเห็นเชิงบวกต่อแวนซ์ 20% ไม่มีความเห็นเชิงบวก แต่เกือบสองในสามของกลุ่มตัวอย่างยังไม่มีความเห็น เนื่องจากไม่เคยได้ยินชื่อแวนซ์มาก่อน.

เครดิตภาพ : AFP