สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนรายงานการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง ในมณฑลซานซี ตั้งอยู่บนแนวลุ่มน้ำเหลือง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 120,000 คน บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 17,000 แห่งจมอยู่ใต้ระดับน้ำท่วมสูง พื้นที่การเกษตรมากกว่า 470,000 เอเคอร์ได้รับความเสียหาย
เจ้าหน้าที่จากกองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) เสริมกระสอบทรายเป็นแนวคันกั้นน้ำ ที่เมืองเหอจิน ในมณฑลซานซี
ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย จากอุทกภัยที่มณฑลซานซีในครั้งนี้ แม้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการจากภาครัฐ แต่รายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุด้วยว่า ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดสัปดาห์ที่แล้ว ในเมืองไท่หยวน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซี สูงถึง 185.6 มิลลิเมตร เป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ต.ค. โดยทำลายสถิติปริมาณน้ำฝนของเดือน ต.ค. ตั้งแต่ปี 2524 จนถึงปี 2563 ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 25 มิลลิเมตร 
South China Morning Post
ในเวลาเดียวกัน ทางการมณฑลซานซีสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยว 166 แห่ง และเร่งตรวจสอบความเสียหายของเมืองโบราณผิงเหยา ซึ่งมีความเก่าแก่ย้อนถึงสมัยราชวงศ์ชิง และได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาขาติ ( ยูเนสโก ) ให้เป็นเมืองมรดกโลก เมื่อปี 2540.

เครดิตภาพ : AP