สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า อัยการยื่นคำฟ้องความยาว 31 หน้า ที่ศาลรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์ก โดยระบุว่า นางซู มิ เทอร์รี ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นตัวแทนต่างชาติ และเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐ ต่อหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้

“ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ เทอร์รีสนับสนุนจุดยืนนโยบายของเกาหลีใต้ เปิดเผยข้อมูลที่ไม่เป็นสาธารณะของรัฐบาลสหรัฐ ต่อเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้ และอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ในการเข้าถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ” คำฟ้องระบุเสริม

ทั้งนี้ อัยการยังระบุว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่ดูแลเทอร์รี ตอบแทนบริการของเธอด้วยการมอบของขวัญเป็นกระเป๋าถือแบรนด์หลุยส์ วิตตอง มูลค่า 3,450 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 124,000 บาท), กระเป๋าถือแบรนด์บ๊อทเทก้า เวเนต้า มูลค่า 2,950 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 106,000 บาท) และเสื้อโค้ตแบรนด์โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า มูลค่า 2,845 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 102,000 บาท) รวมถึงสินค้าอื่น ๆ

นอกจากการเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ เทอร์รียังเป็นนักวิชาการอาวุโสด้านการศึกษาเกาหลี จากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (ซีเอฟอาร์) และทำงานในสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวด้วย

อนึ่ง เทอร์รี ซึ่งทำงานให้รัฐบาลสหรัฐตั้งแต่ปี 2544 จนถึงช่วงปี 2554 ถูกกล่าวหาว่าเริ่มทำงานให้เกาหลีใต้เมื่อปี 2556 เป็นเวลานาน 10 ปี แม้เธอได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ในปี 2557 ว่าหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ อาจพยายามติดต่อเธอก็ตาม

กระนั้น นายลี โวโลสกี ทนายความของเทอร์รี ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอัยการ พร้อมกับแถลงว่า คำกล่าวหาเหล่านี้ไม่มีมูลความจริง และบิดเบือนผลงานของนักวิชาการและนักวิเคราะห์ข่าว ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความเป็นอิสระ และการให้บริการสหรัฐเป็นเวลาหลายปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES