สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จพระราชดำเนินทรงรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ สถานที่ตั้งของอาคารรัฐสภา ในกรุงลอนดอน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกในรอบ 14 ปี ที่รัฐบาลมาจากพรรคแรงงาน ซึ่งชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา

เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร สนทนากับนายริชี ซูแน็ก ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคอนุรักษนิยม ระหว่างเข้าร่วมรัฐพิธี การเปิดประชุมรัฐสภา


ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสเกี่ยวกับแผนการ 35 ข้อ ของรัฐบาลพรรคแรงงาน ภายใต้การบริหารของเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้กฎการใช้จ่ายงบประมาณสาธารณะ การประเมินภายนอก สำหรับการจัดทำแผนงบประมาณในอนาคต และการขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สหราชอาณาจักรบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาด ภายในปี 2573


นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสเกี่ยวกับการยกระดับสิทธิของผู้ใช้แรงงาน ที่แน่นอนว่า เป็นแกนกลางของนโยบายพรรคแรงงาน แผนปฏิบัติการรักษาความสงบในไอร์แลนด์เหนือ โครงการสร้างที่อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักร และการปฏิรูปสภาขุนนาง ที่จะเป็นการลดจำนวนที่นั่งของสมาชิก ซึ่งเป็นการสืบทอดทางสายเลือดลง 92 ที่นั่ง ปัจจุบัน สภาขุนนางมีจำนวนทั้งสิ้น 781 ที่นั่ง สมาชิกมีอายุเฉลี่ย 71 ปี และอยู่ในตำแหน่งตลอดชีวิต


แม้สภาขุนนางไม่มีอำนาจปัดตกกฎหมายที่เสนอโดยสภาสามัญ ซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน แต่สภาขุนนางมีอำนาจแก้ไข และชะลอการบังคับใช้กฎหมายนั้น อีกทั้งสามารถเสนอกฎหมายใหม่ได้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP