เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม ดินแดง น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและระงับอัคคีภัยในชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ น.ส. บุษกร แสนสุข เลขาธิการ และประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย นายสุรเชษฐ์ สีงาม ประธานสาขาวิศวกรรมความปลอดภัย และดร.ศิกาญจน์มณี ไซเออร์ส ผู้จัดการสำนักงานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ปัจจุบันนักดับเพลิงและกู้ภัยของ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเส้นทางเข้า-ออกของรถดับเพลิง จุดรวมพล ประปาหัวแดง ถังดับเพลิง เครื่องดับเพลิงหาบหาม แหล่งน้ำธรรมชาติในชุมชน รวมถึงตรวจสภาพอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟในชุมชน กลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง พร้อมให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชนภายในชุมชนอยู่แล้ว

เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น กทม.จึงได้ขอหารือทางผู้แทนวสท. สนับสนุนในเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติงานเชิงรุก กรณีการเข้าพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านในชุมชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อาทิ การออกแบบการตรวจ การจัดการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจให้มีความรู้ที่ถูกต้อง และกรุงเทพมหานคร โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้ต่อยอดความปลอดภัย ด้วยการจัดทำแผนการตรวจ แผนการสร้างชุมชนต้นแบบ หรือโครงการต่างๆ สำหรับความปลอดภัยของประชาชน ต่อไป.