เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 67 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล “HOKA CHIANG MAI THAILAND BY UTMB 2024” (โฮกา เชียงใหม่ ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี) ที่อาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่

การแข่งขันวิ่งเทรล HOKA CHIANG MAI THAILAND BY UTMB จัดวันที่ 5-8 ธ.ค. 67 จัดเป็นครั้งที่ 5 เปลี่ยนชื่อรายการแข่งขันเพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานที่จัดการแข่งขันโดยเปลี่ยนจากชื่อ DOI INTHANON THAILAND BY UTMB (ดอยอินทนนท์ ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี) เป็น HOKA CHIANG MAI THAILAND BY UTMB เปลี่ยนบริเวณการจัดงานมาไว้ที่สวนองค์การบริหารจังหวัดเชียงใหม่ (หนองเขียว) ขณะนี้มีชาวต่างชาติสมัครเข้าร่วมแล้ว 64 ประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 79% ของนักวิ่งทั้งหมด และคาดว่าในปีนี้จะมีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 7,000 คน และคาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งระยะการแข่งขันตามระยะทางใหม่ ดังนี้

1. 100M Category : TRANS-INT 160 ระยะทาง 174 กิโลเมตร กับเส้นทางการแข่งขันผ่านจุดไฮไลต์สำคัญของดอยอินทนนท์ ต่อเนื่องไปยังอุทยานแห่งชาติออบขาน และอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ สวนสาธารณะ อบจ.เชียงใหม่ (หนองเขียว) เส้นทางเป็นแบบ Point-to-point หรือเริ่มและเส้นชัยต่างสถานที่

2. 100K Category : ELEPHANT 100 ระยะทางเทรล 94 กิโลเมตร ผ่านจุดไฮไลต์สำคัญของดอยสุเทพ ดอยปุย ปางช้างแม่สา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เส้นทางเป็นวงรอบ ปล่อยตัวและเส้นชัยจุดเดียวกันที่ สวนสาธารณะ อบจ.เชียงใหม่ (หนองเขียว)

3. 50K Category : HMONG 50 ระยะทางยอดนิยม 54 กิโลเมตร บนอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย นักวิ่งจะได้สัมผัสวิถีชีวิตพื้นบ้านของชาวไทยภูเขา และวิ่งผ่านตลาดม้ง เส้นทางเป็นวงรอบ ปล่อยตัวและเส้นชัยจุดเดียวกันที่ สวนสาธารณะ อบจ.เชียงใหม่ (หนองเขียว)

4. 20K Category : SUTHEP 20 ระยะทางเทรล 24 กิโลเมตรนี้เหมาะมากสำหรับการสนุกสนานในทางเทรลในอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย พร้อมกับได้รับ Running Stones ไฮไลต์ของเส้นทางหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน เส้นทางวงรอบ ปล่อยตัวและเส้นชัยจุดเดียวกันที่ สวนสาธารณะ อบจ.เชียงใหม่ (หนองเขียว)

5. CHEDI 10 ระยะทางวิ่ง 12 กิโลเมตร บนทางเทรลรอบดอยสุเทพ เส้นทางวงรอบ ปล่อยตัวและเส้นชัยจุดเดียวกันที่ สวนสาธารณะ อบจ.เชียงใหม่ (หนองเขียว)

สำหรับ เกณฑ์คะแนน UTMB Index สำหรับนักกีฬาชั้นนำ ที่จะได้รับสิทธิเข้าร่วมแข่งขันในรายการ HOKA CHIANG MAI THAILAND BY UTMB® 2024 แบบยกเว้นค่าสมัคร โดยนักกีฬาที่มีคะแนน UTMB Index ดังนี้

ระยะ 100M – เพศชาย ตั้งแต่ 800 คะแนนขึ้นไป – เพศหญิง ตั้งแต่ 650 คะแนนขึ้นไป
ระยะ 100K – เพศชาย ตั้งแต่ 820 คะแนนขึ้นไป – เพศหญิง ตั้งแต่ 690 คะแนนขึ้นไป
ระยะ 50K – เพศชาย ตั้งแต่ 850 คะแนนขึ้นไป – เพศหญิง ตั้งแต่ 710 คะแนนขึ้นไป

TOP3 UTMB Index ของแต่ละประเทศ สำหรับนักกีฬาที่มี UTMB Index เป็นอันดับ 1-3 ของประเภทการแข่งขัน 100M หรือ 100K หรือ 50K ในแต่ละประเทศ โดยนักกีฬาที่มีเกณฑ์คะแนนดังกล่าว สามารถกรอกข้อมูลลงแบบฟอร์ม และแนบหลักฐาน เพื่อขอสิทธิในการสมัครแข่งขันที่ https://bit.ly/CM2024_ELITERUNNERS

ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ช่องทางการสมัคร และรายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/CMIthbyutmb เว็บไซต์ www.chiangmai.utmb.world/