สมัยที่ยังเป็นเด็ก วิคตอเรีย ฮิลล์มีมุกตลกส่วนตัวระหว่างเธอกับพ่อว่าพวกเขาอาจไม่ใช่พ่อลูกกันจริง ๆ เพราะหน้าตาของเธอไม่เหมือนพ่อเลยแม้แต่น้อย

ฮิลล์ไม่เคยสนใจเรื่องสายเลือดจนกระทั่งเธออายุ 39 ปี และลองส่งตัวอย่างดีเอ็นเอไปให้ 23andMe ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยทางพันธุกรรมซึ่งมีคลังข้อมูลทางพันธุกรรมมนุษย์แบบส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปรากฏว่าตัวอย่างดีเอ็นเอของเธอกลายเป็นกุญแจไขความลับดำมืดของครอบครัว 

ความลับที่แม้กระทั่งพ่อแม่ของเธอก็ไม่รู้นั่นก็คือ พ่อที่เลี้ยงดูเธอมาไม่ใช่ผู้ให้กำเนิด ขณะเดียวกัน เธอก็มีพ่อผู้ให้กำเนิดร่วมกับคนอื่น ๆ อีก 23 คนเป็นอย่างน้อย 

วิคตอเรีย ฮิลล์

นายแพทย์เบอร์ตัน คอลด์เวลล์ คือสาเหตุสำคัญของความยุ่งเหยิงทางสายเลือดครั้งนี้ นายแพทย์คนนี้เป็นผู้รักษาภาวะมีบุตรยากให้พ่อแม่ของเธอ เขาลักลอบฉีดน้ำอสุจิของตัวเองเข้าไประหว่างกระบวนการผสมเทียม แต่อ้างว่าเป็นเชื้ออสุจิที่ได้รับบริจาคมาจากนักศึกษาแพทย์นิรนาม และต่อมา แม่ของฮิลล์ตั้งครรภ์และคลอดเธอออกมา

ตอนที่เธอกลับไปงานเลี้ยงรุ่นกับเพื่อน ๆ สมัยมัธยมฯ เธอเล่าเรื่องการตรวจดีเอ็นเอนี้ให้กลุ่มเพื่อนฟัง แล้วต่อมาหลังจากนั้น เธอก็พบความจริงสุดช็อกอีกเรื่องหนึ่ง

ในช่วงวัยรุ่น ฮิลล์ย้ายมาอยู่ที่เมืองวอลลิงฟอร์ด รัฐคอนเนคติกัต เธอคบหาเป็นแฟนกับเพื่อนชายคนหนึ่งที่อยู่ในละแวกบ้านเดียวกันอยู่หลายปี พวกเขาไปโรงเรียนมัธยมศึกษาด้วยกัน ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้งก่อนที่จะเลิกรากันไปตอนที่ทั้งคู่เข้าเรียนในระดับวิทยาลัย

หลังจากที่อดีตแฟนสมัยมัธยมฯ ของเธอได้ฟังเรื่องของฮิลล์ เขาก็รู้สึกเอะใจและตัดสินใจส่งตัวอย่างดีเอ็นไปยัง 23andMe บ้าง 

ฮิลล์เล่าว่าหลังจากที่อดีตแฟนหนุ่มของเธอได้รับผลการตรวจ เขาก็ส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือมาบอกเธอว่า “เธอเป็นน้องสาวของฉัน” 

หลังจากค้นพบว่าเธอมีพ่อผู้ให้กำเนิดร่วมกับคนอื่น ๆ อีกไม่ต่ำกว่า 20 คน ฮิลล์เล่าว่าเรื่องนี้ทำให้เธอรู้สึกหลอนมาก มองเห็นภาพใครก็อดคิดไม่ได้ว่าคนคนนั้นอาจจะเป็นพี่น้องร่วมพ่อเดียวกันกับเธอหรือเปล่า

จานีน เพียร์สัน

จานีน เพียร์สัน จากเมืองแคนตัน รัฐคอนเนคติกัต คือหนึ่งในพี่น้องร่วมพ่อเดียวกันกับฮิลล์ เธอค้นพบความจริงนี้หลังจากที่ได้ส่งตัวอย่างดีเอ็นเอไปทดสอบเมื่อปี 2565 เธอและฮิลล์ตัดสินใจไปพบนายแพทย์คอลด์เวลล์ ซึ่งเกษียณจากการทำงานไปแล้ว เพื่อถามหาความจริง ซึ่งเขาก็ยอมรับอย่างง่ายดายว่าเขาคือพ่อผู้ให้กำเนิดของพวกเธอ

เพียร์สันเล่าว่า คอลด์เวลล์ถามเธอเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับชีวิตและครอบครัวของเธอ รวมทั้งอยากรู้ว่าเขามีหลานซึ่งเป็นลูกของเธอกี่คน แต่เขาไม่เคยพูดขอโทษต่อการกระทำของตัวเองเลยแม้แต่คำเดียว เขาพูดว่าเขาไม่เคยคิดจริง ๆ ว่าการที่มีลูก ๆ จากสายเลือดของเขาหลายสิบคนกระจายอยู่ในโลกข้างนอกจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อชีวิตของพวกเขา

เพียร์สันและแม่ของเธอตัดสินใจยื่นเรื่องฟ้องร้องคอลด์เวลล์เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งเธอและฮิลล์ต้องเข้าร่วมเพื่อการตอบข้อซักถามจากกลุ่ม สส.ในฮาร์ตฟอร์ดเพื่อชี้ให้เห็นความสำคัญว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อสั่งห้ามแพทย์ฉีดน้ำอสุจิของตนเองให้คนไข้โดยที่ไม่ได้รับความยินยอมจากคนไข้

ทางด้านภรรยาของคอลด์เวลล์ซึ่งรับหน้าที่เป็นตัวแทนของเขาด้วย ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า มีนายแพทย์มากกว่า 30 คนในสหรัฐที่โดนจับได้หรือโดนกล่าวหาว่าลักลอบใช้เชื้ออสุจิของตัวเองในกระบวนการผสมเทียมให้คนไข้ แม้จะมีผู้รายงานหลายรายแย้งว่าในความเป็นจริงแล้ว มีนายแพทย์ที่ประพฤติตนแบบนี้ไม่ต่ำกว่า 80 ราย

ที่มา : nypost.com, dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, CNN